Bà bầu nằm ngủ kiểu quen thuộc này có nguy cơ thai chết lưu cao

Tư thế ngủ có ảnh hưởng đến thai nhi?

Tư thế ngủ ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe của bạn?

Đừng bị "lừa dối" bởi phim ảnh, đây mới là tư thế ngủ giúp vợ chồng hạnh phúc

Nhìn tư thế ngủ đoán sức khỏe của con

Tư thế ngủ tiết lộ gì về đời sống tình dục của bạn?

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Auckland (New Zealand) đã thực hiện các nghiên cứu để chứng minh nằm ngửa cực kỳ nguy hại cho phụ nữ mang thai. Các tác giả đã kiểm tra 29 tình nguyện viên là phụ nữ mang thai khỏe mạnh trong 3 tháng cuối (tuần thai từ 35 đến 38) và có nguy cơ biến chứng thai kỳ thấp.

Mỗi tình nguyện viên được yêu cầu nằm ngủ 1 trong 4 tư thế: Nằm ngửa (trên mặt phẳng), nằm ngửa nhưng phần thân trên tựa lên cao khoảng 30 độ, nằm nghiêng sang bên trái hoặc nằm nghiêng sang bên phải. Mỗi người được sử dụng gối và nằm trong 30 phút trong khi các nhà nghiên cứu theo dõi nhịp tim và mức độ hoạt động của thai nhi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bà bầu nằm ngửa gây ra căng thẳng sinh lý cho thai nhi, khiến cho thai nhi chuyển sang một trạng thái giống như ngủ, tiêu thụ oxy ít và nhịp tim bị ảnh hưởng gấp 5 lần so với khi bà bầu nằm nghiêng sang bên trái. Thai nhi thiếu oxy nếu không được phát hiện kịp thời sẽ có nhiều nguy cơ bị chết lưu trong bụng mẹ.

Trước đó, vào tháng 6/2016, công trình nghiên cứu Sydney Stillbirth Study của các nhà khoa học người Australia cũng đã chứng minh điều tương tự. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã theo dõi trên 295 thai phụ ở 8 bệnh viện nằm rải rác khắp Australia trong vòng 5 năm. Kết quả cho thấy thai nhi bị chết lưu (sau 24 tuần tuổi) cao gấp 6 lần ở những mẹ bầu có thói quen nằm ngửa khi nghỉ ngơi và ngủ.

Trưởng nhóm nghiên cứu TS. Adrienne Gordon đến từ Bệnh viện Royal Prince Alfred (Australia) giải thích, nguyên nhân đưa đến hậu quả trên có thể là do tư thế nằm ngửa của mẹ bầu khiến việc cung cấp máu đến thai nhi bị hạn chế, nhất là vào những tháng cuối của thai kỳ khi chiếc bụng bầu ngày càng lớn. Nếu thiếu oxy kéo dài có thể khiến thai chết non, đặc biệt là những người mẹ đã có sẵn những biến chứng tiềm ẩn.

Các nhà khoa học cũng phát hiện thêm, ngoài nguy cơ khiến thai chết lưu cao, còn có những nguy cơ khác mà mẹ bầu và thai nhi có thể gặp phải nếu bà bầu thường xuyên nằm ngửa khi ngủ, đặc biệt là vào các tháng cuối thai kỳ:

Bà bầu nằm nghiêng về phía bên trái là tư thế tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé.

Giảm lượng oxy cung cấp cho thai nhi: Theo nghiên cứu của các chuyên gia sản khoa, có đến 80 - 90% mẹ bầu có tử cung ngả sang phải. Vì vậy nếu mẹ nằm nghiêng quá nhiều sang phải hoặc nằm ngửa sẽ khiến việc vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến thai nhi khó khăn hơn, nhất là vào giai đoạn cuối thai kỳ.

Tê liệt tĩnh mạch chi dưới: Tĩnh mạch trong thời kỳ mang thai thường có trạng thái giãn nở, do đó bà bầu rất dễ bị căng hoặc tê liệt tĩnh mạch chi dưới.

Giảm lưu lượng máu: Khi thai phụ nằm ngửa sẽ làm tăng áp lực từ tử cung lên tĩnh mạch khoang dưới, gây cản trở sự lưu thông máu xuống nửa thân dưới và hậu quả là giảm lượng máu đổ về tim, thường giảm một nửa so với tư thế nằm nghiêng. Việc giảm lưu lượng máu xuống tử cung và cuống rốn ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của thai nhi.

Cơ thể phù nề: Bà bầu hay bị phù nề ở chân, nếu nghiêm trọng sẽ dẫn tới tăng huyết áp và hiện tượng phù nề toàn thân. Việc nằm ngửa gây thêm áp lực cho cơ thể và khiến tình trạng phù nề nặng hơn.

Tuy nhiên, việc chỉ nằm một tư thế ngủ gây nhiều khó chịu, nên mẹ bầu có thể thỉnh thoảng đổi tư thế nằm ngửa để ngủ trong chốc lát mà không sợ những ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ