Nếu biết nói, tóc sẽ nói gì về sức khỏe?

Mái tóc cũng phần nào tiết lộ tình trạng sức khỏe của bạn

Mái tóc tiết lộ cá tính của bạn

7 loại thực phẩm cho mái tóc dày và chắc khỏe

104 tuổi tóc vẫn đen như thiếu nữ

Thói quen xấu "giết chết" mái tóc đẹp

1. Bạn có thể bị bệnh tự miễn

Mặc dù hiếm khi xảy ra nhưng hệ miễn dịch có thể "đánh bật" các nang tóc, gây rụng tóc từ nhẹ đến nặng. Thậm chí, lông mày và lông mi cũng cùng chung "số phận". Trong trường hợp này, các bác sỹ có thể chỉ định điều trị bằng steroid để giúp tóc mọc lại.

3. Nội tiết tố trong cơ thể bạn đang mất cân bằng 

Nội tiết tố nam testosterone ảnh hưởng rất lớn đến lông và tóc ở cả hai giới. Nồng độ estrogen (nội tiết tố nữ) giảm khi phụ nữ có thai hoặc bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh. Lúc đó, lượng testosterone sẽ tăng lên khiến mái tóc mỏng đi trông thấy. Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây ra một hiệu ứng ngược, đó là khiến chị em... mọc râu (rậm lông).

Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc

4. Buồng trứng cần được kiểm tra

Nếu tình trạng rậm lông xuất hiện cùng với rối loạn kinh nguyệt, có thể bạn đang gặp vấn đề sức khỏe mang tính hệ thống. Nguyên nhân thường gặp nhất là hội chứng buồng trứng đa nang, béo phì hoặc cả hai.

5. Bạn có thể có một khối u 

Nếu tình trạng rậm lông xuất hiện đột ngột (trong khoảng 6 tháng) và lượng testosterone, DHEA trong máu ở mức cao, rất có thể một khối u đang phát triển trong cơ thể và sản sinh ra testosterone làm mất cân bằng nội tiết trong cơ thể. Khối u có thể xuất hiện ở tuyến thượng thận, buồng trứng, hoặc cả hai.

6. Bạn đang bị thiếu sắt hoặc suy giáp

Rụng tóc lan tỏa có thể là dấu hiệu của bệnh suy chức năng tuyến giáp hoặc thiếu sắt. Những người ăn chay hoặc phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt có thể bị rụng tóc dạng này. Bạn nên đi xét nghiệm nồng độ TSH trong máu để phát hiện bệnh lý tuyến giáp nếu có.

Bạn có biết?

Lượng lông, tóc trên cơ thể phụ thuộc vào sắc tộc. Người châu Á có ít tóc nhất, trong khi người gốc Tây Ban Nha và Trung Đông lại có lượng lông và tóc nhiều nhất thế giới. Thông thường, người da trắng bị bạc đầu sớm nhất, tiếp theo đó là người châu Á và người Mỹ gốc Phi.

Kim Chi H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp