Ngày Quốc tế Trẻ em gái 2016: Đầu tư cho bé gái là sự lựa chọn thông minh!

Ngày Quốc tế Trẻ em gái được tổ chức vào 11/10 hàng năm

Các sao Việt nô nức chung sức chung lòng đỡ đầu trẻ em SOS

“Lọ đựng tình thương” kêu gọi chung tay giúp đỡ trẻ em SOS

Môi trường - tác nhân gây bệnh cho trẻ lúc giao mùa

Những "thủ phạm" khiến bé yêu bị táo bón

Chủ đề Ngày Quốc tế Trẻ em gái năm đầu tiên 2012 là Đấu tranh chống nạn tảo hôn. Năm 2016, chủ đề của ngày ý nghĩa này là Girls' Progress = Goals Progress: What Counts for Girls (Sự tiến bộ của trẻ em gái = Mục tiêu của sự tiến bộ: Điều có giá trị cho trẻ em gái). Chủ đề này nhấn mạnh vàp sức mạnh của nữ giới và những thách thức cho họ trong việc hướng tới giải quyết trong các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) - một kế hoạch hành động toàn cầu để chấm dứt nghèo đói, khắc phục biến đổi khí hậu và giải quyết bất bình đẳng vào năm 2030. Chủ đề này cũng cung cấp một cơ hội để thảo luận xác định được vấn đề tối quan trọng và tìm ra giải pháp để cải thiện cuộc sống của trẻ em gái.

Báo cáo “Sử dụng sức mạnh của số liệu cho trẻ em gái: Đánh giá và triển vọng đến năm 2030” của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) lần đầu tiên đã đưa ra những con số ước tính về thời gian mà trẻ em gái dùng để làm việc nhà như nấu nướng, giặt giũ, lau dọn, chăm sóc cho các thành viên trong gia đinh, gánh nước và kiếm củi.

Các số liệu cho thấy gánh nặng việc nhà không cân xứng bắt đầu từ sớm, khi các bé gái ở độ tuổi từ 5 - 9 và thời gian các em dành cho việc nhà nhiều hơn các bạn trai cùng trang lứa là 30% một ngày. Con số này tăng lên khi các em gái lớn lên, với em gái từ 10 - 14 tuổi thì thời gian cho việc nhà nhiều hơn các em trai tăng lên đến 50% mỗi ngày.

“Gánh nặng quá sức của các công việc nhà không được trả công bắt đầu từ khi còn nhỏ và càng trở nên nặng nề hơn khi em gái đến độ tuổi vị thành niên. Kết quả là, các em gái đã phải hy sinh các cơ hội quan trọng như học hành, phát triển hoặc đơn giản hơn là cơ hội có được tuổi thơ của mình. Sự phân công lao động không công bằng trong trẻ em đã làm tăng định kiến giới và tăng gấp đôi gánh gặng cho phụ nữ và trẻ em gái qua nhiều thế hệ”, Cố vấn trưởng về Giới của UNICEF bà Anju Malhotra phát biểu.

Bên cạnh các số liệu về làm việc nhà, báo cáo còn cung cấp các số liệu về các vấn đề liên quan đến trẻ em gái trong SDGs như bạo lực, tảo hôn, cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ, giáo dục. Đạt được SDGs trong đó đáp ứng được các vấn đề này và nâng cao năng lực của trẻ em gái bằng việc trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng và nguồn lực các em cần có để phát triển tối đa tiềm năng của minh, làm được điều này không những tốt cho trẻ em gái mà còn có thể giúp tăng trưởng kinh tế, tăng cường hòa bình và giảm đói nghèo.

Tại sao cần đầu tư cho bé gái, tìm hiểu ngay trong infographic dưới đây:

Biết Tuốt H+ (Theo UNICEF)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ