Nghe nhạc gì để giảm đau?

Vẫn biết âm nhạc có thể giảm đau, nhưng áp dụng như thế nào?

Lợi ích của âm nhạc đối với trẻ em

Có bằng chứng nào cho thấy âm nhạc có thể giúp chữa bệnh?

Liệu pháp âm nhạc giúp điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý

Âm nhạc tốt cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Bằng chứng nghe nhạc giảm đau do viêm được các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Y tế Utah (Mỹ) khẳng định trên Tạp chí Frontiers in Neurology.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành tìm hiểu trên 2 nhóm chuột, mỗi nhóm từ 5 - 8 cá thể chuột được xếp theo 2 mô hình: Mô hình 1 được tiêm carrageenan để gây viêm và đau; Mô hình 2 được tạo cơn đau từ vết mổ bàn chân. Chuột thí nghiệm được kiểm soát chỉ có tiếng ồn xung quanh và được nghe ba phân đoạn 3 giờ của Mozart mỗi ngày trong khoảng 3 tuần.

Điều thú vị là các nhà nghiên cứu đã không chọn các phân đoạn nhạc một cách ngẫu nhiên. Theo GS.TS Grzegorz Bulaj: “Âm nhạc giống như DNA. Chúng tôi phải phân tích ‘các chuỗi’ của một số bản nhạc Mozart để tối ưu hóa danh sách phát áp dụng cho thần kinh học”.

Nghe nhạc giảm đau hiệu quả

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu bốn lần, mỗi lần sử dụng một loại thuốc giảm đau khác nhau có thể làm giảm đau. Những loại thuốc này là Ibuprofen, Cannabidiol, Levetiracetam và một chất tương tự galanin có tên là NAX 5055.

Các thử nghiệm với Ibuprofen cho kết quả nổi bật nhất. Trong nhóm chuột được nghe nhạc, phản ứng đau trong mô hình 1 đã giảm 93% so với những con chuột chỉ dùng Ibuprofen nhưng không nghe nhạc.

Ngoài ra, trong mô hình 1, những con chuột được cho sử dụng Cannabidiol và nghe nhạc đã giảm sưng 21%. Ở những con chuột dùng NAX 5055 kết hợp với âm nhạc, sưng giảm 9%. Trong mô hình 2, âm nhạc cũng giúp giảm đáng kể ở một số cá thể.

Mặc dù đây mới chỉ là những thành công bước đầu trên đối tượng là chuột, nhưng nó cũng mở ra nhiều hy vọng trong việc giảm đau do viêm trên con người.

Tác giả nghiên cứu, TS. Cameron S. Metcalf cho hay, âm nhạc có thể điều chỉnh quá trình sản xuất một protein gọi là BDNF (Brain- Derived Neurotrophic Factor/yếu tố dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não). Protein này hỗ trợ tế bào thần kinh, khuyến khích sự phát triển của tế bào và khớp thần kinh. Về lâu dài, BDNF ức chế sự nhạy cảm đau.

Các lý thuyết khác mà các tác giả nghiên cứu xem xét là khả năng âm nhạc tác động đến tone giao cảm, nồng độ cortisol, cytokine tiền viêm, hệ thống dopaminergic và thụ thể opioid.

Nói chung, để xác định được rõ ràng vì sao nghe nhạc giảm đau, các nhà khoa học cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học mới chỉ áp dụng các phân đoạn đặc biệt của Mozart. Tức là, ngoài nhạc cổ điển, rất có thể còn nhiều loại âm nhạc khác cũng có khả năng giảm đau do viêm sẽ được khám phá trong tương lai.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp