Người bị thiếu máu, thiếu sắt có nên uống trà?

Trà chứa caffeine và tanin có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt của cơ thể

Bà bầu ăn uống như thế nào để ngăn ngừa thiếu máu?

5 nguyên nhân gây thiếu máu mà bạn không hề ngờ tới

Dấu hiệu bà bầu bị thiếu máu và cách khắc phục

Thiếu magne có gây co giật?

Sắt là một trong những khoáng chất có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người. Thiếu sắt không chỉ dẫn đến thiếu máu mà còn gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm với sức khỏe như: Mệt mỏi, chóng mặt, thở dốc, suy giảm hệ miễn dịch… 

Trà có ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt?

Nguyên nhân chính gây ra thiếu máu thường liên quan chủ yếu tới việc kém hấp thu và chuyển hóa sắt của cơ thể. Do đó, khi bạn bị thiếu máu, thiếu sắt, điều quan trọng là bạn cần tăng khả năng hấp thu sắt trong ruột và chức năng chuyển hóa sắt của cơ thể.

Sắt hấp thu từ thức ăn có hai dạng chính là sắt hem và sắt không hem.
Các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như ngũ cốc, rau xanh chủ yếu cung cấp sắt không hem. Các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật là nguồn cung cấp cả 2 dạng sắt này.

Tuy nhiên, trong trà có chứa các hợp chất như caffein, tanin… có khả năng kết hợp với sắt không hem và làm giảm sự hấp thu sắt của cơ thể. Đó cũng là lý do vì sao người ta cho rằng nên hạn chế uống trà khi bị thiếu máu hoặc khi đang uống bổ sung sắt cho cơ thể.

Một nghiên cứu được thực hiện để xem xét những ảnh hưởng của các loại thức uống tới khả năng hấp thu sắt (không hem) của cơ thể khi được sử dụng trong bữa ăn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ hấp thu sắt đã giảm tới 62% ở những người uống trà, 35% ở những người uống cà phê và tăng 85% khả năng hấp thụ khi uống nước cam ép.

Làm thế nào để tăng cường hấp thu sắt?

Thiếu sắt là nguyên nhân chính gây thiếu máu

Trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ có thai và những người cao tuổi là những đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu sắt. Ngoài ra, những người ăn chay chỉ phụ thuộc vào các nguồn cung cấp sắt từ thực vật cũng cần đề phòng các yếu tố dẫn đến tình trạng này. 

Nếu có thói quen uống trà, tốt hơn hết bạn chỉ nên uống từ 1 – 3 chén trà/ngày, không nên uống gần với các bữa ăn hoặc thời điểm bổ sung sắt. Bên cạnh đó, hãy bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C vào chế độ ăn hàng ngày, vì chúng có thể tăng khả năng hấp thu sắt.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng