Ngồi tù 20 năm vì nạo phá thai

Purvi Patel - người phụ nữ đầu tiên bị "bỏ tù" vì nạo phá thai

Đột kích ổ phá thai chui

Phá thai cho người chưa thành niên bị phạt 7 năm tù?

Phá thai quá nhiều vì sợ thuốc tránh thai gây vô sinh

Phá thai ở tuổi vị thành niên: Đã đến lúc phải luật hóa

Purvi Patel bị bắt vào tháng 7/2013 khi đến phòng cấp cứu một bệnh viện thuộc bang Indiana (Mỹ) trong tình trạng xuất huyết nghiêm trọng. Patel phủ nhận đang có thai nhưng các bác sỹ cho biết thai nhi đã được khoảng 23 - 24 tuần và vừa bị sẩy thai. Khi được hỏi đã làm gì với thai nhi, Patel cho biết em bé đã chết trong bụng mẹ. Cô không biết phải làm gì khác nên phải bỏ thi thể bé vào trong túi và vứt vào thùng rác.

Patel đã bị các nhà chức trách cáo buộc vì tội danh phá thai và bỏ bê trách nhiệm nuôi dưỡng con cái. Cảnh sát đã tìm được thi thể em bé ở một bãi rác tại Misawaka sau hai ngày Patel bỏ đi bào thai. Purvi Patel vừa bị kết án 20 năm tù cho tội danh trên hôm 1/4.

Cảnh sát sau đó cũng tìm thấy tin nhắn của Patel kể với một người bạn về việc đặt mua thuốc phá thai từ một hiệu thuốc ở Hồng Kông và quá trình uống thuốc. Ba ngày sau, cô nhắn cho một người bạn khác: “Đứa trẻ vừa ra đi”.

Cái thai là kết quả của mối tình lén lút giữa cô và một nam đồng nghiệp. Luật sư của Patel cho biết thân chủ xuất thân từ một gia đình truyền thống gốc Ấn Độ, theo đạo Hindu, với nhiều định kiến về chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân. Patel đã phải sống trong nỗi sợ hãi và giấu tất cả mọi người về đứa trẻ trong bụng.

Bản án của Patel đã gây ra nhiều tranh cãi cho các nhà hoạt động nữ quyền, họ cho rằng đây là một án phạt “bi thảm” cho một phụ nữ mang thai, đáng ra cần được chăm sóc và bảo vệ.

“Luật nạo phá thai trừng phạt những người phụ nữ mang thai. Trường hợp của Petal sẽ tạo ra một tiền lệ xấu cho những bà mẹ bị sảy thai và muốn tìm đến trung tâm y tế cấp cứu. Sự e sợ sẽ đẩy cả mẹ lẫn con vào tình trạng nguy hiểm”, các nhà hoạt động xã hội cho biết.

Kim Chi H+ (Theo Theguardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn