Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ bị mãn kinh sớm?

Nguyên nhân nào khiến phụ nữ bị mãn kinh sớm?

Những điều khủng khiếp về mãn kinh ít người biết

Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2

Phụ nữ không có con, mãn kinh sớm có nguy cơ cao mắc suy tim

5 sự thật phụ nữ cần biết về tiền mãn kinh và mãn kinh

Mãn kinh là một giai đoạn xuất hiện khi các hormone sinh sản được tạo ra trong cơ thể người phụ nữ bị suy giảm, từ đó làm cho chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của phụ nữ dần dần dừng lại và biến mất. Những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sẽ gặp phải một vài triệu chứng như đau vùng âm đạo, đau trong khi quan hệ, khô âm đạo, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục, thay đổi cấu trúc về da và tóc...

Thông thường, phụ nữ sau độ tuổi 45 sẽ bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hơn bình thường, hay còn gọi mà mãn kinh sớm ở tuổi 30. Điều này sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và sức khoẻ của phụ nữ theo nhiều cách khác nhau. Mãn kinh sớm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tình dục và khả năng sinh sản của người phụ nữ. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể khiến phụ nữ bị mãn kinh sớm:

Phẫu thuật

Một số cuộc phẫu thuật có thể gây ra những thay đổi nhất định trong hệ thống sinh sản của một người phụ nữ, gây mãn kinh sớm. Những phụ nữ phải tiến hành phẫu thuật cắt tử cung hoặc buồng trứng, hay những phụ nữ đã trải qua phẫu thuật vùng chậu và phẫu thuật ung thư cổ tử cung... là những người có nguy cơ cao bị mãn kinh sớm.

Hóa trị

Những người phụ nữ bị bệnh như ung thư và đang được được điều trị bằng phương pháp hóa trị hoặc các phương pháp điều trị phóng xạ khác trong một thời gian dài cũng có nguy cơ bị mãn kinh sớm. Các hóa chất được sử dụng trong hóa trị có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hormone Estrogen và Progesterone, gây mãn kinh sớm.

Hút thuốc

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến thời kỳ mãn kinh xuất hiện sớm ở phụ nữ. Các chất độc trong thuốc lá có thể ảnh hưởng đến kích thích tố sinh dục của phụ nữ và dẫn đến mãn kinh sớm.

Bệnh tuyến giáp

Phụ nữ bị rối loạn tuyến giáp cũng sẽ bị ảnh hưởng và biến động nội tiết bất thường. Điều này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của họ, dẫn đến tình trạng mãn kinh sớm.

Xem thêm: Bí quyết giúp phụ nữ ngăn ngừa mãn kinh sớm!

An Nhiên H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp