Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2

Phụ nữ mãn kinh sớm có nguy cơ cao mắc đái tháo đường type 2

Phụ nữ không có con, mãn kinh sớm có nguy cơ cao mắc suy tim

5 sự thật phụ nữ cần biết về tiền mãn kinh và mãn kinh

Béo phì làm trầm trọng thêm các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ

Những cảm xúc bất ổn thường gặp trong giai đoạn mãn kinh

Đó nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Y tế Đại học Erasmus ở Rotterdam, Hà Lan được công bố trên Tạp chí Đái tháo đường (Diabetologia). Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thực hiện phân tích dữ liệu của gần 4.000 phụ nữ Hà Lan về mối liên quan giữa tuổi mãn kinh và nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ mãn kinh trước tuổi 40 có nguy cơ mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường cao gấp 4 lần so với những phụ nữ mãn kinh từ tuổi 55 trở lên. Nguy cơ này giảm xuống còn 2,4 lần ở những phụ nữ mãn kinh trong độ tuổi từ 40 – 44 tuổi.

Các nhà khoa học nói rằng, phụ nữ mãn kinh càng sớm thì nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 của họ càng tăng cao. Và nguy cơ này sẽ giảm khoảng 4% tương ứng với mỗi năm khi phụ nữ mãn kinh muộn hơn.

TS. Taulant Muka – người đứng đầu của nghiên cứu này cho biết: “Sự khởi đầu sớm thời kỳ mãn kinh là một trong những yếu tố có ảnh hưởng tới đái tháo đường type 2 ở phụ nữ sau mãn kinh.”

Mặc dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân nào tạo nên mối liên quan này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng một lỗi nào đó trong quá trình sửa chữa và phục hồi ADN có thể là yếu tố chính.

TS. Taulant Muka cho biết thêm, sẽ cần có thêm các nghiên cứu khác để chứng minh rõ hơn cơ chế đằng sau mối liên quan này, từ đó có các biện pháp dự phòng sớm đối với bệnh đái tháo đường.

Thời kỳ mãn kinh là được cho là khi phụ nữ đã ngừng kinh nguyệt ít nhất 12 tháng và có các dấu hiệu của lão hóa rõ ràng hơn.
Một số nghiên cứu trước đây cũng từng cho thấy phụ nữ mãn kinh sớm có thể làm tăng nguy cơ dẫn tới bệnh tim mạch và tử vong sớm.
Quang Tuấn H+ (Theo SBS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết