Nhân Ngày Hạnh phúc: Ăn gì để cảm xúc được trọn vẹn?

Ăn gì để hạnh phúc?

Những điều cần biết về endorphins trong cải thiện tâm trạng và giảm đau

Serotonin - Đòn bẩy trấn an thần kinh

Quan hệ tình dục khiến bạn hạnh phúc hơn?

Hạnh phúc trong hôn nhân sẽ mang lợi ích gì cho sức khỏe?

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (Ngày Hạnh phúc - International Day of Happiness) 20/3 là ngày của hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho người người trên trái đất. Không chỉ tình yêu, sự tha thứ, lòng biết ơn, hay những trò giải trí mới có thể giúp bạn có được cảm giác hạnh phúc. Bởi lẽ, cảm xúc tích cực này còn có thể được tạo ra từ ngay chính những thực phẩm bạn ăn mỗi ngày.

Theo Telegraph, dưới đây là câu trả lời ăn gì để hạnh phúc?

Ớt

Người dân nhiều nước châu Á rất thích ăn ớt cay, như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, Việt Nam... Nhiều người cho biết họ thích ăn ớt vì nó mang lại cảm giác ngon miệng và hạnh phúc hơn dù vị cay có thể làm cho họ chảy nước mắt hay toát mồ hôi như tắm.

Thật vậy, giới khoa học đã chứng minh, ăn cay giúp cải thiện tâm trạng rất tốt. Gia vị cay giúp kích thích các dây thần kinh giải phóng opioid hoặc endorphins tự nhiên. Endorphins là chất dẫn truyền thần kinh não bộ có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa trầm cảm và giảm đau.

Quả bơ

Quả bơ có chứa choline giúp làm tăng nồng độ serotonin - hormone “hạnh phúc”. Bên cạnh đó, quả bơ cũng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: Ổn định huyết áp, kiểm soát cân nặng, bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư, chống viêm, bảo vệ mắt, duy trì làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa khô âm đạo...

Cacao

Không phải tự nhiên mà các chuyên gia đều khuyến cáo mọi người nên nhấm nháp một chút chocolate mỗi khi có tâm trạng không vui, đặc biệt là các loại chocolate đen tinh khiết (hàm lượng cacao > 70%). Bởi lẽ, cacao có chứa theobromine hoạt động như một chất kích thích tâm trạng mạnh mẽ. Cacao cũng giúp giải phóng năng lượng, ngăn ngừa stress oxy hóa, chống trầm cảm và nhiều lợi ích khác cho sức khỏe tổng thể.

Rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xah đậm như: Cải xoăn, rau chân vịt, bắp cải… đều có một điểm chung là thúc đẩy sản xuất endorphins. Chúng cũng chứa vitamin B6 chống lại các cortisol - hormone được sản xuất khi lo lắng, căng thẳng.

Quả hạch Brazil

Quả hạch Brazil chứa hàm lượng selen cao, do đó có thể làm tăng nồng độ serotonin giúp tâm trạng hứng khởi và vui vẻ hơn. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vì chúng chứa nhiều chất béo, chỉ nên ăn 2 - 3 hạt để cải thiện tâm trạng.

Các loại nấm

Cũng như quả hạch Brazil, nấm chứa rất nhiều selen giúp giảm nguy cơ trầm cảm, lo lắng và mệt mỏi. Bên cạnh đó, nấm cũng là nguồn thực vật chứa nhiều vitamin D tự nhiên giúp ích cho những bệnh nhân bị trầm cảm theo mùa.

Biết Tuốt H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng