10 điều bí ẩn về "sex" an toàn (P2)

Tình dục luôn là chủ đề muốn nói nhưng khó giãi bày

Bí mật về sex ở tuổi mãn kinh

“Hối lộ tình dục” cũng là một dạng quấy rối tình dục

Trời nóng hầm hập, làm thế nào để chuyện phòng the mỹ mãn?

Ban hành Bộ quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục nơi công sở

Trong phần tiếp theo này, BS.TS Sophia Yen - chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe tình dục của vị thành niên, Bệnh viện Lucile Packard Children, bang California, Mỹ sẽ chia sẻ với các bạn về các sai lầm thường gặp nhất trong sức khỏe tình dục.

Thuốc tránh thai khẩn cấp không bán cho vị thành niên

Ở Mỹ, thuốc tránh thai khẩn cấp thường được bán cho những phụ nữ có độ tuổi từ 17 trở nên từ năm 2009. Một số nơi hạn chế độ tuổi có thể mua được loại thuốc này từ 18 tuổi trở lên. Mặc dù tình trạng vị thành niên quan hệ tình dục sớm không có bảo vệ là chuyện không hề hiếm nhưng cũng chỉ có 9 bang ở Mỹ bán thuốc này cho phụ nữ ở mọi lứa tuổi là: Alaska, California, Hawaii, Maine, Massachusetts, New Hampshire, New Mexico, Washington và Vermont.

Thuốc tránh thai khẩn cấp được bán ở quầy thuốc OTC

Ở Việt Nam, thuốc tránh thai khẩn cấp thuộc danh mục OTC (thuốc không theo đơn). Bạn có thể dễ dàng mua nó ở một quầy thuốc tân dược bất kỳ.

Thuốc tránh thai làm cho bạn tăng cân

Mặc dù thử nghiệm lâm sàng đã không thể chứng minh có một mối tương quan nào giữa thuốc tránh thai và tăng cân nhưng điều này vẫn luôn là một niềm tin phổ biến ở phụ nữ ở mọi lứa tuổi. 

"Chúng tôi thường thấy các phụ nữ lo lại về tăng cân khi sử dụng thuốc tránh thai", TS Yen cho biết, "gần như không có người phụ nữ nào muốn tăng cân mà luôn muốn mình thon gọn và xinh đẹp".

Chỉ có một loại thuốc tránh thai được "chứng nhận khả năng" làm tăng cân là thuốc tiêm depot medroxyprogesterone acetate (DMPA).

Thuốc tránh thai không làm bạn lên cân

Vòng tránh thai không an toàn cho thanh thiếu niên

Dụng cụ tử cung (DCTC) là một vật nhỏ đưa qua cổ tử cung và được đặt trong tử cung để tránh thai có tác dụng đến 12 năm. Bạn không cần phải uống thuốc mỗi ngày khi sử dụng vòng tránh thai chính là cách thuận tiện và dài hạn để tránh thai.

Một số thông tin cho rằng đặt DCTC có thể khiến cho phụ nữ dưới 18 tuổi bị mắc viêm nhiễm vùng chậu nhưng Hội Sản phụ khoa Mỹ đã bác bỏ hoàn toàn thông tin này. Theo đó, DCTC là một phương pháp kiểm soát sinh đẻ an toàn và hiệu quả cao trong hầu hết người lớn cũng như trẻ vị thành niên.

Vị thành niên hoàn toàn có thể sử dụng vòng tránh thai

Tiêm phòng HPV nghĩa là bạn đã an toàn

Hai loại vaccine Gardasil và Cervarix có khả năng ngăn ngừa nhiều chủng u nhú do virus HPV gây ra ở cổ tử cung và sự hình thành của phần lớn các mụn cóc sinh dục. Tuy nhiên, có tới 30% các ca ung thư cổ tử cung là không thể phòng ngừa bằng vaccine, do đó, phụ nữ nên được xét nghiệm Pap để kiểm tra.

Tiêm phòng HPV không có nghĩa là bạn đã an toàn

Khi có bất kỳ dấu hiệu nào của ung thư cổ tử cung, cho dù bạn có tiêm phòng HPV hay chưa, hãy đến xét nghiệm HPV ở cơ sở y tế uy tín.

Thụt rửa âm đạo là cách vệ sinh lành mạnh

Theo Trung tâm Thông tin Sức khỏe Phụ nữ Quốc gia Mỹ, âm đạo có cấu tạo và cơ chế tự làm sạch và thụt rửa thực sự gây hại nhiều hơn là có lợi. Các vi khuẩn tự nhiên được tìm thấy trong âm đạo giữ cho “cô bé” sạch sẽ và khỏe mạnh. Việc thụt rửa có thể làm xáo trộn sự cân bằng đó và làm lan nhiễm trùng âm đạo vào trong các ống dẫn trứng, tử cung và buồng trứng.

Thụt rửa không giúp bạn chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc mang thai. Trong thực tế, thụt rửa khiến phụ nữ dễ dàng mang thai hơn vì nó có thể đẩy tinh dịch vào sâu hơn trong thành âm đạo và cổ tử cung. 

Chỉ cần rửa “cô bé” bằng nước ấm và xà phòng nhẹ, không mùi bên ngoài âm đạo. Không nên sử dụng băng vệ sinh, tấm lót, bột và thuốc xịt vì nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.

Tiểu Bắc H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn