Những thói xấu của cha mẹ vô tình hại con (P.1)

Con cái có xu hướng bắt chước những hành động của ba mẹ

Những nguyên tắc nuôi dạy con nên Người

Vụ chất tạo nạc: Công ty nào cũng thừa nhận... thiếu sót

9 điều phải nhớ khi nuôi con bằng sữa công thức

Những sai lầm nguy hiểm khi nuôi dưỡng trẻ

Chính vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, bố mẹ rất cần chú ý đến lời ăn tiếng nói, cách ứng xử để không gây ảnh hưởng xấu đến con cái.

Điểm qua những thói quen xấu của bạn có thể ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của trẻ.

1. Coi hình thức bề ngoài quan trọng hơn nội tâm

Trẻ nhỏ - đặc biệt là những cô bé có thể bị ảnh hưởng nhiều bởi những điều chúng được nghe. Nếu bạn chỉ trích diện mạo của bản thân có thể vô tình gửi đến thông điệp cho con trẻ rằng lòng tự trọng dựa trên vẻ bề ngoài - những gì bạn mặc hay số đo, cân nặng của bạn.

Những điều đó có thể khiến chúng cảm thấy không yêu quý diện mạo của mình, dẫn đến những thói quen thiếu lành mạnh như ăn kiêng hoặc ăn quá nhiều dẫn đến nhiều tác động xấu cho sức khoẻ.

Hãy cho con thấy vẻ đẹp nội tâm quan trọng hơn vẻ ngoài

Hãy dạy con rằng vẻ đẹp bên trong mới là điều quan trọng nhất. Bạn nên khen chúng thông minh hoặc tốt bụng thay vì khen chúng xinh đẹp.

2. Ăn uống theo cảm hứng

Nếu bạn sử dụng thức ăn để khỏa lấp nỗi buồn hay sự thất vọng, bạn có thể gửi tới thông điệp xấu cho trẻ: Thực phẩm là cách giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn.

Ăn uống vô độ gây ảnh hưởng xấu đến trẻ

Thay vào đó, hãy duy trì những thói quen lành mạnh hơn tự nấu nướng, ăn đúng bữa, đúng giờ... để vừa giúp bạn cảm thấy khỏe, vừa làm gương cho con trẻ.

3. Dùng đồ công nghệ khi đang ăn

Những điều bạn làm gửi thông điệp đến chúng mạnh mẽ hơn những gì bạn nói. Thật vô lý khi khuyên trẻ không dùng điện thoại khi đang ăn mà chính bạn lại đang dùng điện thoại để check mail, nhắn tin hay lướt facebook. Vì vậy, hãy thiết lập quy tắc riêng như cả gia đình không dùng đồ điện tử trong những giờ sinh hoạt chung như giờ ăn trưa.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên dành thời gian ăn cơm cùng các con vì theo các nghiên cứu khoa học, những đứa trẻ ăn cơm với gia đình ít có nguy cơ béo phì. Ngược lại, những trẻ ăn 1 mình, vừa ăn vừa nghịch điện thoại dễ cảm thấy buồn ngủ, ảnh hưởng đến kết quả học tập và dễ gặp các vấn đề về cân nặng.

(Còn tiếp)

Thu Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ