Nuôi cấy thành công ruột người trên... động vật

Mô ruột của chuột có nhiều nét tương đồng với người

Lần đầu tiên nuôi cấy nội tạng trong cơ thể sống

Nuôi, cấy ghép âm đạo nhân tạo thành công

Trung Quốc: Ghép khuôn mặt mới được nuôi cấy từ ngực

Cấy ghép mô điện giúp người liệt đi lại bình thường

9 điều nên biết về ghép tạng

TS. Tracy Grikscheit - Bệnh viện Nhi Los Angeles (CHLA) là tác giả chính của nghiên cứu này. Bằng cách cấy các tế bào từ người vào chuột, ông và các cộng sự đã nuôi thành công mô ruột có đầy đủ chức năng như mô ruột trên người. Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện của họ sẽ giúp điều trị nhiều loại bệnh về tiêu hóa cũng như tăng tỷ lệ sống sót đối với bệnh nhi mắc hội chứng ruột ngắn.

Chuột được lựa chọn trong nghiên cứu này bởi vì mô ruột chuột có nhiều đặc tính tương tự như mô ruột người. Ví dụ, cả hai đều chứa tế bào gốc có khả năng tái tạo mô ruột.

Các nhà khoa học Mỹ đã lấy các tế bào từ mô ruột người và ngâm chúng trong dung dịch enzyme tiêu hóa. Một khung polyme được sử dụng để giúp các tế bào và mô phát triển. Sau đó, nó được cấy vào cơ thể chuột để phát triển thành mô ruột trong 4 tuần. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng mô ruột được nuôi có thể chuyển hóa đường thành glucose.

Mô ruột người nuôi cấy trong chuột có khả năng hoạt động bình thường

“Chúng tôi có thể nuôi các mô ruột phức tạp hơn tế báo gốc hiện đang được sử dụng để nghiên cứu các bệnh về đường ruột và khả năng phục hồi của cơ quan này. Mô ruột nuôi cấy chứng minh nó có đầy đủ chức năng như mô ruột phát triền từ tế bào ở người”, TS. Grikscheit cho biết.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Mỹ, mang lại một hy vọng mới giúp đỡ các bệnh nhân sử dụng kỹ thuật này để điều trị.

Đặc biệt, nó có thể được sử dụng để điều trị hội chứng ruột ngắn - một nguyên nhân chính của bệnh đường ruột, đặc biệt ở trẻ sinh non và trẻ sơ sinh có vấn đề về đường ruột bẩm sinh.

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách hoàn thiện công nghệ này nhằm mục đích giải quyết tình trạng khan hiếm nội tạng người để thay thế cho bệnh nhân đang diễn ra ngày càng phổ biến,

Tỷ lệ trẻ mắc hội chứng đường ruột là 24 trẻ trong số 100.000 trẻ đẻ sống, gần một phần 3 số đó chết trong vòng năm năm vì phụ thuộc vào truyền tĩnh mạch, gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn