"Rô bốt đi lại" cho người cao tuổi nơi công cộng

Rô bốt đi lại giúp đỡ người già tại nơi công cộng

Cấy ghép mô điện giúp người liệt đi lại bình thường

Giảm cân bằng cách đi làm bằng phương tiện công cộng

Dinh dưỡng cho người cao tuổi vào mùa hè

Những lưu ý khi người cao tuổi đi máy bay

Trung tâm thương mại, bảo tàng, sân bay, siêu thị... là những nơi đông người và phức tạp, khiến cho những người cao tuổi, người bị suy giảm về nhận thức gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại. Rô bốt đi lại giúp họ linh hoạt hơn ở những nơi đông đúc.

Các nhà khoa học đã tiến hành dự án DALI để phát triển nhận thức cho rô bốt đi lại, giúp chúng có thể hướng dẫn người cao tuổi đi xung quanh tòa nhà một cách an toàn, tránh những sự cố gặp phải trên đường. Rô bốt đi lại giúp cung cấp, hỗ trợ về thể chất và nhận thức để người cao tuổi có thể tự tin trong môi trường công cộng. GS. Luigi Palopoli - Đại học Trento (Italia), người tham gia dự án DALI giải thích: "Các thiết bị có đầy đủ các giải pháp công nghệ cao, hướng dẫn người già một cách đơn giản bằng màn hình hiển thị hoặc vòng đeo tay để họ có thể sử dụng dễ dàng và an toàn".

Lập trình rô bốt trước khi lắp ráp

Mua sắm là lời khuyên dành cho người cao tuổi trong việc tập thể dục cả trí não và thể chất, đồng thời cũng là cơ hội để người già tương tác với xã hội. Bởi vậy, các trung tâm mua sắm được đưa vào dự án DALI như một môi trường điển hình cho người già sẽ đến. Đặt các rô bốt đi lại tại lối vào, người mua sắm lớn tuổi có thể lựa chọn thông tin phù hợp trên màn hình cảm ứng. Các rô bốt đi lại được sử dụng đơn giản bằng các thao tác trên giao diện hình ảnh, âm thanh, xúc giác.

Các rô bốt đi lại sử dụng các giải pháp khác nhau (các thẻ RFID, mã QR và máy ảnh) để xác định vị trí và kết nối với các cảm biến từ xa như camera giám sát và các rô bốt đi lại khác để xử lý những nguy hiểm, bất thường. Thiết bị này được trang bị hệ thống phanh, bánh xe có động cơ, và người sử dụng có thể gọi trợ giúp khi cần thiết.

DALI định hướng người dùng

Các nhà khoa học đã nói chuyện với các nhóm người trọng tâm trên 50 tuổi ở Tây Ban Nha và Anh, giải thích nhu cầu di chuyển của họ và đưa vào rô bốt. Các rô bốt đi lại đã được thử nghiệm tại nhà chăm sóc nội trú ở Ciudad Real ở Tây Ban Nha và Trento tại Italia.  Bằng cách dựa trên các thiết kế phần mềm hơn là phần cơ điện tử đắt tiền, dự án DALI đã có thể hạ chi phí cho mỗi thiết bị hàng chục ngàn euro.

DALI được tài trợ 3 triệu euro từ FP7. Hiện tại, dự án ACANTO trong 3,5 năm đã được thực hiện tiếp để phát triển thêm các rô bốt đi lại. ACANTO nhận được 4,2 triệu euro từ Horizon cho tới năm 2020, tập trung vào nhóm người có thể làm việc cùng nhau như đi thăm quan bảo tàng… Các tập đoàn tin rằng, rô bốt đi lại có thể được sử dụng phổ biến vào năm 2020.

Ngọc Hoa H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già