Sống thọ như người Địa Trung Hải

Bí quyết sống lâu của người Địa Trung Hải: Chế độ ăn

Điều trị đái tháo đường bằng chế độ ăn đặc biệt

Phòng ngừa ung thư gan bằng chế độ ăn uống

Chế độ ăn cho người suy tim

Chế độ ăn của người cao tuổi như thế nào là hợp lý?

Chế độ ăn và tập luyện: Giải pháp nào tốt hơn cho người muốn giảm cân?

Chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải, hay còn gọi là “Mediterranean Diet” được dùng để chỉ tập quán ăn uống lâu đời của dân chúng tại một số quốc gia dọc ven biển Địa Trung Hải. Nói chung, thực đơn trong chế độ ăn uống này gồm phần lớn là rau quả, trái cây và đặc biệt là dầu olive.

Người ta bắt đầu chú trọng tìm hiểu vì sao người dân khu vực Địa Trung Hải lại có khả năng giảm tới 30% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Và câu trả lời là chế độ ăn của người Địa Trung Hải khá đặc biệt.

Ăn như người Địa Trung Hải

Trọng tâm của chế độ ăn uống này là những thực phẩm đã được biết đến là lành mạnh đối với sức khoẻ con người. Thực đơn rất đa đạng, nhẹ về thịt, nặng về rau quả, trái cây và đặc biệt là không giới hạn nhiều về chất béo.

Chất béo được sử dụng trong chế độ ăn này, phần lớn là dầu olive. Đây là điều khác biệt so với người phương Tây khuyến cáo không nên ăn nhiều chất béo, trong đó có cả dầu không no.

Mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu và khẳng định chế độ ăn Địa Trung Hải (Mediterranean diet) đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và giúp bạn giảm cân mà không cần phải ăn kiêng hay giảm lượng ăn. Người theo chế độ này không phải kiêng ăn, thậm chí sẽ tăng cường nạp nhiều cá, hải sản, thịt nạc, thịt gia cầm, trái cây theo mùa, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu olive, một lượng rất nhỏ sữa và thịt đỏ.

Chế độ ăn phong phú giúp người ăn có cảm giác ngon miệng và không bị nhàm chán

Điều thú vị nữa là chế độ ăn này rất đa dạng, không tạo cảm giác bị gò bó, ép buộc – điểm yếu mà rất nhiều chế độ giảm cân khác không thể nào thực hiện được. Các món ăn đa dạng sẽ giữ người ăn kiêng ở lại mà không có bất kỳ một sự phàn nàn nào.

Sống trường thọ với chế độ ăn lành mạnh

Chuyên gia tại Hiệp hội Dinh dưỡng Anh nhận xét về chế độ ăn Địa Trung Hải: “Đây là một chế độ ăn uống đã được nghiên cứu chi tiết và nó có lợi cho sức khoẻ tổng thể, đặc biệt là tim mạch và duy trì một cân nặng phù hợp”.

Các nghiên cứu cho thấy người Địa Trung Hải có mức độ cholesterol “xấu” trong máu rất thấp, nguy cơ tử vong chung hay do bệnh tật đều thấp. Nghiên cứu cũng đã liên kết với các chế độ ăn kiêng để cải tiến như một phương pháp phòng ngừa các bệnh viêm khớp dạng thấp, đái tháo đường, thậm chí là Alzheimer mặc dù chưa có nhiều bằng chứng cụ thể.

2 ly rượu vang đỏ mỗi ngày (với nam) và 1 ly (với nữ) sẽ giúp bạn chống lão hoá

Chống oxy hoá cũng là một bí quyết để sống lâu. Người ta chú ý đến các mũ nhiễm sắc thể của tế bào (telomere) ngắn dần và yếu đi khi các tế bào phân chia làm tế bào chết. Chế độ ăn này cũng giúp các telomere sinh trưởng khoẻ mạnh và dài hơn.

Mỗi ngày, người Địa Trung Hải:
- Chuẩn bị các bữa ăn hàng ngày xoay quanh món nhiều protein như cá tuyết, cá vược, cá bơn, tôm, ức gà, bạch tuộc, cá thu, cá hồi, cá mòi…
- Kết hợp hải sản với rau quả tươi theo mùa, có thể xào cùng, nướng hoặc nấu.
-  Không nên kiêng hoàn toàn chất béo. Các chất béo tốt sẽ có lợi cho chức năng nội tiết tố và giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn. Nguồn chất béo tốt có thể là từ dầu olive, bơ, phô mai, sữa lên men…
- Ăn nhiều trái cây theo mùa.
- Thưởng thức bữa ăn trong tâm trạng thoải mái, giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn.
- Vào bữa tối, có thể uống một chút rượu vang kèm bữa ăn. Rượu vang đỏ có nhiều flavonoids, là chất ngăn ngừa oxy hóa.
-  Nói không với đồ hộp.
- Tập luyện mỗi ngày để trở lên năng động hơn.
Tiêu Thạch H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp