Chế độ ăn của người cao tuổi như thế nào là hợp lý?

Tự phục hồi – Phương pháp mới chăm sóc người cao tuổi sa sút trí tuệ

Gia tăng bệnh trầm cảm ở người cao tuổi

Liên Hợp quốc kêu gọi phát huy quyền của người cao tuổi

Chung tay đẩy lùi các bệnh hô hấp mạn tính ở người cao tuổi

 


Niềm vui và tình cảm trong bữa ăn giúp người cao tuổi tiêu hóa tốt hơn
PGS.TS Trần Đình Toán, Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị: Khi đã có tuổi, hàm răng đã bị hư hỏng, lung lay, thậm chí rụng dần. Cơ nhai bị teo làm ảnh hưởng đến sự cắn nghiền thức ăn ở miệng. Trương lực dạ dày giảm, sức co bóp yến, dịch nước bọt, dịch vị và các men tiêu hóa khác giảm cả về số lượng và chất lượng. Đó là những yếu tố làm cho người già ăn kém ngon miệng, tiêu hóa hấp thụ giảm đi. Mặt khác, do hoạt động thể lực giảm, tiêu hao năng lượng do chuyển hóa cơ bản giảm nên nhu cầu dinh dưỡng cũng giảm theo. Vì vậy, chế độ ăn ở người có tuổi cần đạt mấy nét chính sau:

1. Giảm lượng ăn vào. Nếu ở người trẻ mỗi ngày cần 2500 calo thì khi 60 tuổi chỉ cần 80% (2000calo) và khi 70 tuổi chỉ cần 70% (1800 calo) là đủ.

2. Cần chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, tạo không khí thoải mái, khi ăn cần ăn chậm nhai kỹ tránh ăn vội, nhai dối. Không ăn quá no, quá nhiều vào buổi tối vì khi nằm dạ dày cũng căng to đẩy cơ hoành lên chèn ép vào tim dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

 


Tăng cường chất xơ trong bữa ăn của người cao tuổi để phòng ngừa bệnh tuổi già

3. Nên thay đổi thực đơn thường xuyên, tránh đơn điệu nhưng cũng tránh những món ăn phải xào rán cầu kỳ khó tiêu hạn chế các thức ăn già, dai, nhiều mỡ. Nên ăn nhiều rau xanh hoa quả.

4. Ðảm bảo uống đủ nước: nước trắng hoặc nước chè. Hạn chế uống nước ngọt. Người cao tuổi hay quên và có thể mất cảm giác khát. Cho nên, cần gây thành thói quen uống nước hàng ngày, ví dụ sáng uống hai cốc, trưa hai cốc, chiều hai cốc. Tránh uống nhiều nước buổi tối.

5. Trong mọi trường hợp, cần đảm bảo vệ sinh trong chế biến, nấu nướng món ăn và giữ gìn vệ sinh ăn uống. Thức ăn, nước uống là nguồn gây bệnh.

Cần đảm bảo cho người cao tuổi được ăn uống thoải mái, có được nguồn vui trong bữa ăn hằng ngày. Nguồn vui được tạo ra do sự chăm sóc, tình cảm của người thân trong gia đình khi chế biến các món ăn mà người già yêu thích. Điều đó sẽ giúp cho người cao tuổi luôn luôn thanh thản, thoải mái, ăn ngon, ngủ sâu, tiêu hóa hấp thu tốt.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị