Sữa từ hạt: Thức uống tuyệt vời, thay thế sữa động vật

Sữa từ hạt là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe cả gia đình

Hạt hướng dương có lợi cho sức khỏe

Bị viêm khớp đừng quên ăn quả óc chó

11 lợi ích sức khỏe từ quả óc chó

Cách dùng dầu hạnh nhân chữa táo bón

Nếu bạn là người không dung nạp lactose, dị ứng sữa hay là người ăn chay, thì sữa hạt là thực phẩm bổ sung tuyệt vời.

Tuy nhiên, khi chế biến sữa hạt, nhất thiết phải ngâm hạt, để loại bỏ độc tố có trong phôi và tăng cường dinh dưỡng. Chỉ cần rửa sạch hạt, đem ngâm trong nước ấm nóng pha thêm chút muối, hoặc ngâm bằng dung dịch rửa rau, giấm táo (thời gian ngâm tùy thuộc vào từng loại hạt và nhiệt độ nước).

Sau khi ngâm, thêm nước rồi xay nhuyễn hạt lên thành sữa hạt. Để làm được 1 lít sữa hạt, trung bình cần lượng hạt khô bằng 100ml. Nếu có máy xay sinh tố có thể xay nhuyễn mịn được thì không cần sử dụng bộ lọc. Tuy nhiên, nếu muốn sữa trong và không bị cặn thì dùng bộ lọc sẽ tốt hơn.

Nếu muốn tăng thêm hương vị cho sữa hạt, hãy thêm nho khô, chuối hoặc các loại trái cây mà bạn thích. Bạn cũng có thể thêm chút vani, quế hoặc siro để sữa hạt thêm thơm và ngọt.

Gợi ý 9 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe:

Sữa hạt hướng dương

Sữa hạt hướng dương rất tốt với phụ nữ mang thai, trẻ em đang tuổi lớn, và cũng giúp giảm căng thẳng thần kinh.

Sữa mè (vừng)

Nên dùng mè đã bóc vỏ. Sữa mè chứa hàm lượng cao beta-carotene, calci, magne và phospho. Loại sữa này giúp giảm trầm cảm rất tốt.

Sữa dừa

Dùng phần cùi trắng của dừa, thêm nước và xay nhuyễn. Vì giàu hàm lượng natri nên sữa dừa là thức uống lý tưởng trong những ngày nắng nóng hoặc khi làm việc nặng, chơi thể thao.

Sữa hạnh nhân

Hạnh nhân cần được ngâm, rửa và loại bỏ phần vỏ nâu đi. Có thể dùng nhiệt độ cao để bóc lớp vỏ nâu. Sữa hạnh nhân có thể sẽ hơi đắng nên tốt nhất nên dùng nước nóng để làm sữa sẽ cho hương vị nhẹ mà không ngọt. Sữa hạnh nhân rất giàu magne.

Sữa hạt rất thơm ngon, là lựa chọn thay thế tốt cho sữa động vật

Sữa hạt điều

Để làm sữa hạt điều, cần ngâm hạt điều khoảng 4 tiếng. Sữa hạt điều có hương vị rất thơm ngon và bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin B và magne, giúp giảm lo âu và trầm cảm, thích hợp với trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Sữa hạt óc chó

Hạt óc chó đem ngâm, rửa sạch, thêm nước nóng rồi xay nhuyễn lên trở thành một thức uống rất bổ dưỡng. Sữa hạt óc chó giàu vitamin B, E, magne, phosphor, kẽm, sắt, đồng và calci. Loại sữa này giúp hỗ trợ hình thành máu, chống lại bệnh tim mạch, rất tốt với những người làm việc trí óc.

Sữa hạt Mac ca

Đây là loại sữa “nhà giàu” bởi để làm được loại sữa này, bạn sẽ phải tiêu tốn không ít tiền vì hạt Mac ca khá đắt. Tuy nhiên, sữa hạt Mac ca lại rất bổ dưỡng và thơm ngon, giàu chất béo. Khuyến khích dùng

Sữa hạt Chia

Chỉ cần ngâm hạt Chia trong nước và khuấy đều để hạt Chia không bị vón cục. Nhớ dùng nhiều nước để ngâm vì sau khi ngâm, hạt Chia sẽ nở thêm gấp khoảng 10 lần so với hình dạng ban đầu. Sữa hạt Chia được đánh giá là thức uống tốt trước khi tập thể dục vì nó giúp duy trì lượng đường trong máu. Sữa Chia cũng rất giàu acid béo omega-3.

Sữa hạt bí ngô

Sữa hạt bí ngô là thức uống bổ dưỡng, rất giàu kẽm rất tốt với đàn ông. Ngoài ra, loại sữa này còn giúp giảm mất ngủ và lo lắng. 

Sữa hạt bí ngô giúp ngủ ngon hơn

Anh Nguyễn H+ (Lược dịch Lifefood.eu)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng