Thịt siêu nạc: ‘Bóng ma’ gây ung thư tái xuất

Chất tạo nạc gây ung thư lại xuất hiện

Salbutamol là chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, thuộc nhóm Beta agonist, có tác dụng kích thích tăng trọng, bung đùi, nở mông, tăng tỷ lệ nạc, thịt có màu sắc đỏ hơn bình thường.

Người tiêu dùng nếu ăn phải thịt có chứa chất Salbutamol sẽ có nguy cơ tích lũy trong cơ thể và bị ngộ độc cao. Triệu chứng ngộ độc Salbutamol là nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, tim đập nhanh, hồi hộp, lo lắng, tăng hoặc hạ huyết áp, trụy mạch, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, biến chứng gây ung thư, nguy hiểm đến tính mạng.

Mới đây, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã phát hiện loại thức ăn hỗn hợp cho loại thịt đang tiêu thụ trên địa bàn tỉnh dương tính với chất cấm Salbutamol (chất tạo nạc, nở mông, bung đùi).

Kết quả phân tích cho thấy, mẫu thức ăn được lấy của Công ty TNHH Liên kết Đầu tư LIVABIN (xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) vào ngày 31/5/2014, với khối lượng 8 tấn, đang bán tại Công ty CP Thương mại Sao Khuê (xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn). Mẫu thức ăn chăn nuôi (TACN) này dương tính với Salbutamol với hàm lượng là 1,43mg/kg.

Tiếp đó, cơ quan chức năng Thanh Hóa cũng phát hiện chất cấm trên lô TACN của Công ty LIVABIN sản xuất ngày 7/6/2014, với hàm lượng là 1,44mg/kg. Đoàn thanh tra đã lập biên bản và niêm phong lô hàng. Sở NN&PTNT Thanh Hóa cũng đề nghị chính quyền huyện, xã giám sát lô hàng này, không để tẩu bán.

Theo thông tin từ Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT, chất cấm trong chăn nuôi rộ lên từ năm 2012. Các chất cấm chủ yếu thuộc nhóm Beta agonist, được trộn vào cám nhằm vỗ béo, tăng tỷ lệ nạc cho vật nuôi. Chất này được các đơn vị bán TACN “quảng cáo” là bung đùi, nở mông và cho thịt siêu nạc.

Tuy nhiên, sau đó, các cơ quan chức năng đã “làm căng” nên tình trạng sử dụng chất cấm trong TACN đã tạm thời “lắng xuống”.


Chất cấm giúp thịt nạc hơn và có màu sắc đỏ hơn bình thường

Chưa xiết chặt quản lý thức ăn chăn nuôi

Trước thông tin chất cấm trong TACN tái xuất, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã yêu cầu xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng chất cấm. Theo đó, Cục Chăn nuôi đã chỉ đạo theo ngành xuống 63 tỉnh, thành tăng cường giám sát chất lượng, đặc biệt là chất cấm trong TACN. Trong đó, 6 địa phương trọng điểm được chỉ đạo để thanh, kiểm tra chất cấm là: Hà Nội, Thanh Hóa, Hưng Yên, Đồng Nai, Vĩnh Long và TP. HCM. “Đây là thời điểm có nhiều nguy cơ về chất cấm, vì hiện giá thịt lợn đang cao, người nuôi có thể sử dụng chất cấm để vỗ béo”, lãnh đạo Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc “quét” chất cấm mới chỉ dừng lại ở 6 địa phương, với những nhà máy có công suất nhỏ lẻ. Những nhà máy TACN công suất nhỏ, khoảng 15 nghìn tấn/năm trở lên được cho là có nguy cơ dương tính với Salbutamol. Còn những nhà máy công suất cỡ 300 nghìn tấn/năm trở lên được các cơ quan chức năng đánh giá là không thể mạo hiểm với chất cấm, bởi đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nếu bị niêm phong, gần như họ sẽ trắng tay, không gượng dậy nổi.

Điều đáng nói là, việc buông lỏng quản lý TACN tại những nhà máy có công suất lớn có thể để lại những hậu quả khó lường. Bởi với công suất lớn, trên 300 nghìn tấn/năm, nếu TACN của những đơn vị này dương tính với chất cấm, thì người gánh chịu hậu quả không ai khác chính là người tiêu dùng.

Người tiêu dùng thông minh cần biết:

Để tránh mua phải thịt có chứa Salbutamol, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người tiêu dùng không nên lựa chọn thịt có ít hoặc gần như không có mỡ, tránh chọn những miếng thịt nạc có màu đỏ hơn bình thường.


CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn