Khóc có tốt cho trẻ sơ sinh không?

Tiếng khóc có thể có lợi cho trẻ sơ sinh

Trẻ khóc mãi không nín: 10 cách giúp xoa dịu trẻ

Trẻ khóc ăn vạ, ngưng thở có chừng!

1001 lý do trẻ khóc đêm

Làm gì để giúp trẻ sơ sinh luôn khỏe mạnh, ít bị ốm?

Bạn có thể nghĩ rằng, thật hoang đường khi nói "khóc nhiều nở phổi", nhưng khóc là điều cần thiết cho trẻ sơ sinh. Dưới đây là những lợi ích của việc khóc với trẻ sơ sinh. 

1. Tầm quan trọng của tiếng khóc đầu tiên 

Tiếng khóc của trẻ sơ sinh dường như là "hồi chuông" thông báo cho cả thế giới biết về sự xuất hiện của em bé. Quan trọng hơn, khóc giúp phổi của bé nở to hơn để hít không khí và giúp bé thở. Tuy vậy, hãy nhớ rằng điều này chỉ đúng với tiếng khóc đầu tiên. Phổi không phát triển lớn hơn mỗi khi bé khóc. 

2. Giao tiếp với mẹ 

Trong vài tháng đầu, trẻ sơ sinh khóc rất nhiều. Đây là cách duy nhất để trẻ giao tiếp với bạn. Theo thời gian, các bà mẹ học cách phân biệt tiếng khóc nào là trẻ muốn chú ý, tiếng khóc nào là trẻ đang đói, khó chịu, muốn thay tã... 

3. Cần sự an toàn

Khi một đứa trẻ khóc được mẹ ôm ấp, dỗ dành, nó sẽ phát ra tín hiệu về sự an toàn. Trẻ mới sinh cần được chú ý và bảo vệ.

4. Căng cơ 

Khi trẻ khóc, nhiều cơ cánh tay, lưng và mặt bị xoắn lại. Việc này cũng giống như tập thể dục vậy. Tuy nhiên, đừng để trẻ khóc quá lâu.

5. Giảm căng thẳng 

Khóc giúp giảm căng thẳng, stress. Với những trẻ từ 1 - 3 tuổi, khóc có thể là muốn gây sự chú ý. Bạn nên nói chuyện với bé khi bé khóc để bé hiểu, thậm chí bị phân tâm và ngừng khóc.

Tiếng khóc có lợi cho bé, nhưng bạn nên biết khi nào nên dỗ dành và giúp bé ngừng khóc vì bé cần sự thoải mái và an toàn. Một thời gian sau, bé sẽ nhận biết được sự vật, đối phó tốt hơn với môi trường xung quanh và sẽ ít khóc hơn. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ