Làm gì để giúp trẻ sơ sinh luôn khỏe mạnh, ít bị ốm?

Những cách bảo vệ trẻ sơ sinh tránh khỏi bị bệnh

Trẻ sơ sinh uống thuốc kháng sinh: Làm sao để không hại?

Cách tự nhiên giúp điều trị ho có đờm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh bị da khô và bong tróc phải làm sao?

Vàng da ở trẻ sơ sinh: Khi nào nên đi bệnh viện?

4 hiểu nhầm về trẻ sơ sinh có thể bạn vẫn mắc phải

Giữ ấm cho trẻ

Đây là điều quan trọng nhất mà bạn cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh cần phải được giữ ấm để tránh bị viêm phổi. Đó là lý do vì sao các bé sơ sinh luôn được cuốn trong một chiếc chăn trong những ngày đầu mới ra đời. Bởi vì bé chưa thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể như người lớn nên việc ủ ấm cho bé là rất quan trọng. Ngoài ra, những bé lớn hơn cũng cần được giữ ấm trong những tháng mùa Đông khắc nghiệt.

Rửa tay thường xuyên

Bạn sẽ không thể tưởng tượng được mỗi ngày bàn tay chúng ta tiếp xúc với bao nhiêu lượng vi trùng. Một bàn tay không được vệ sinh sạch sẽ chứa đựng nhiều mầm mống bệnh tật hết sức nguy hiểm cho sức khỏe của mọi người, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ với hệ miễn dịch yếu hoặc chưa được hoàn thiện luôn là đối tượng dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, khi tiếp xúc với trẻ nhỏ, việc đầu tiên bạn nên làm là rửa tay thật sạch.

Đừng để người lạ hôn em bé

Có thể có nhiều người muốn ôm ấp hoặc hôn em bé của bạn. Tuy nhiên, nếu đang mang trong người virus gây bệnh truyền nhiễm hoặc mắc các bệnh ngoài da, răng miệng… người lớn tuyệt đối không nên âu yếm, ôm hôn trẻ vì sẽ có nguy cơ lây bệnh, thậm chí khiến trẻ tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất mà bé cần để tăng cường hệ miễn dịch, phát triển khỏe mạnh. Đừng bao giờ từ chối việc cho con bú sữa mẹ vì đây là món quà quan trọng nhất mà bạn dành cho trẻ. Cho trẻ bú sữa mẹ cũng giúp trẻ phát triển tốt hơn trong tương lai.

Giặt đồ đúng cách

Giặt quần áo cho trẻ sơ sinh cũng cần phải chú ý. Da của bé vô cùng nhạy cảm nên nếu giặt không đúng cách, không sạch sẽ khiến bé mắc các bệnh về da liễu. Hơn nữa, do quần áo của trẻ sơ sinh chủ yếu sử dụng các loại vải mềm mịn nên khi giặt đòi hỏi phải cẩn thận hơn để tránh bị xơ, dão...

Tiêm chủng đầy đủ

Bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt lịch tiêm chủng cho em bé của mình vì tiêm vaccine sẽ tạo "lá chắn" tự nhiên bảo vệ em bé chống lại nhiều loại bệnh tật nguy hiểm.


Nguyên Hương H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ