Uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?

Nghẹn, khó nuốt là những dấu hiệu của tình trạng thừa nước của cơ thể

Video: Lợi ích của việc uống nước chanh ấm vào buổi sáng

Yếu sinh lý thì uống nước ép lựu nhé!

Uống nước nhân trần, cam thảo kiểu này, không sớm thì muộn cũng bị suy thận

Nắng nóng đi về lao ngay vào tủ lạnh, 1 em bé nhập viện vì chảy máu dạ dày

Uống đủ nước là một trong những lời khuyên sức khỏe thực sự quan trọng với mỗi người. Tuy nhiên, cần uống bao nhiêu nước là đủ? Trả lời cho câu hỏi này, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Monash cho thấy, uống đủ 8 ly nước mỗi ngày là "truyền thuyết đô thị" hơn là một nghiên cứu khoa học cụ thể.
Nghiên cứu cho thấy, thừa nước được não bộ thông báo bằng những phản ứng tưởng như bình thường, hàng ngày. Nếu cảm giác khát là một trong những cách cơ thể thông báo cho mỗi người về việc họ cần uống nước thì khó nuốt là cảnh báo cơ thể đang dư thừa nước và không nên uống nữa.
Đối với nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã có những đánh giá về nỗ lực nuốt nước của mỗi cá nhân - cả khi họ khát nước và khi họ cố uống nước nhiều hơn. Các tình nguyện viên ghi nhận rằng, tình trạng khó nuốt tăng gấp 3 lần khi họ đã uống một lượng nước lớn. "Các tình nguyện viên phải thực sự nỗ lực để nuốt thêm một lượng nước sau khi được cung cấp đủ nước cho cơ thể. Điều này hoàn toàn phù hợp với quan điểm của chúng tôi rằng các phản xạ nuốt trở nên ức chế hơn sau khi uống đủ", Michael Farrell, một trong những nhà nghiên cứu giải thích. Cũng theo Farrrell, kết quả nghiên cứu này đã chứng minh rõ hơn cho quan điểm: Chỉ uống khi khát.
Để uống đủ nước, hãy nghe theo mách bảo của cơ thể, đừng nghe theo internet
Đã có quan điểm cho rằng: Uống 6 - 8 ly nước mỗi ngày để cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Theo Tiến sỹ Adreienne Youdim, chuyên gia liệu pháp dinh dưỡng y tế và giảm cân y tế, chưa có bất cứ dữ liệu khoa học nào khẳng định về khối lượng nước mỗi ngày này. Mỗi người đều có một cơ chế dinh lý khát và đủ nước riêng. Và lắng nghe cơ thể theo những cơ chế đó sẽ giúp cho mỗi người có được sức khỏe tốt.
Cũng theo TS. Youdim, cung cấp nhiều nước hơn mức cơ thể cần sẽ gây nhiều nguy hiểm cho cơ thể. Uống quá nhiều nước sẽ làm rối loạn sự cân bằng nước và natri trong máu. Điều này có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như buồn nôn, nôn, nhức đầu, mất phương hướng. Nếu không được điều trị, tình trạng thừa nước diễn ra liên tục có thể khiến một người bị hôn mê, thậm chí tử vong.
Cũng theo Youdim, "một số người có thói quan uống nước rải rác suốt cả ngày. Tuy nhiên, hãy đừng cố uống thành từng cốc lớn. Bạn có thể uống rải rác 4 ly nước mỗi ngày, tương đương với 1 lít nước cần thiết cho hoạt động cơ thể. Sau đó, hãy uống từng chút một và lắng nghe phản ứng của cơ thể với những ngụm nước đó. Nếu thấy khó nuốt, nếu thấy hơi chóng mặt, hơi buồn nôn, hãy ngừng lại và chờ đến khi bạn thấy có dấu hiệu của khát".
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp