Yuzu - loại quả vàng siêu đắt của xứ sở Phù Tang

Yuzu là loại quả đặc sản của Nhật Bản

Khai phá nhiều lợi ích của quả lạ lý chua đen

Loại quả được cả thế giới ngưỡng mộ, Việt Nam lăn lóc vỉa hè

3 món ăn bổ dưỡng, thanh mát từ quả lặc lày

13 loại quả "nhẵn mặt" với người Việt nhưng là của lạ với thế giới

Quả yuzu là gì?

Còn được biết đến với cái tên Citrus junos, yuzu là một trái cây họ cam quýt như cam, bưởi, chanh…

Đây là giống cây bụi có gai dài, mọc cao tới 1,8m và có thể chịu được khí hậu lạnh. Quả yuzu có kích cỡ giống như một quả cam với lớp vỏ sần sùi khá thô. Khi chín, quả yuzu có màu vàng tươi rực rỡ. Chính vụ yuzu vào mùa Đông.

Quả yuzu thường được mô tả như là một loại quả lai giữa bưởi, chanh và cam. Nó có vị chua đặc biệt và mùi hương mạnh mẽ. Chính vì vậy, dầu được chiết xuất từ quả yuzu rất được ưa chuộng.

Ngoài hương vị độc đáo, quả yuzu chứa nhiều vitamin C, giàu chất chống oxy hoá và có nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Lịch sử thú vị

Tuy có nguồn gốc ở Trung Quốc từ hơn 1.200 năm trước, nhưng loại quả này lại trở nên nổi tiếng ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo một số nhà sử học, cây yuzu được du nhập vào Nhật Bản trong thời kỳ Asuka (538 - 710). Ngày nay, cây yuzu được trồng chủ yếu trên đảo Shikoku và khoảng một nửa sản lượng yuzu trong nước là đến từ tỉnh Kochi.

Yuzu ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây và hiện nay, bạn có thể tìm thấy loại quả này ở nhiều nơi trên thế giới.

Sử dụng quả yuzu như thế nào?

Quả yuzu được sử dụng khá linh hoạt ở xứ sở Phù Tang.

Vì hương vị chua gắt, người Nhật hiếm khi ăn nó như một loại trái cây thông thường, mà nó thường được dùng để nêm nếm đồ ăn như gia vị, làm nước ép, làm nước sốt, làm mứt và dùng để trang trí món ăn.

Nó là một thành phần không thể thiếu cùng với quả sudachi và quả daidai để làm món nước chấm Ponzu. Ngoài ra, giấm yuzu cũng được sản xuất từ loại quả này.

Yuzu thường được kết hợp với mật ong để làm yuzu hachimitsu. Đây là một loại siro dùng làm trà yuzu hoặc thức uống có cồn như yuzu sour. Quả yuzu cũng được sử dụng để làm rượu.

Yuzu kosho (nghĩa đen là “yuzu và ớt cay”) là loại nước sốt cay Nhật Bản làm từ vỏ yuzu xanh hoặc chín, ớt cay đỏ hoặc xanh và muối.

Yuzu cũng đã được sử dụng rộng rãi để tạo hương vị cho nhiều món snack, chẳng hạn như Doritos.

Ở Nhật Bản, tắm với yuzu là một phong tục bắt đầu từ thế kỷ XVIII. Người ta cho cả quả yuzu trong bồn tắm nước nóng (hoặc bọc quả yuzu trong một chiếc túi vải) để giải phóng hương thơm của chúng. Hoặc, quả yuzu được cắt đôi, trộn lẫn với nước ép cam quýt vào trong nước tắm. Tắm yuzu giúp bạn chống lại cảm lạnh, giảm khô da, giữ ấm cho cơ thể và thư giãn tâm trí.

Trong ẩm thực Hàn Quốc, quả yuzu được dùng nhiều nhất trong việc chế biến yujacheong (yuja marmalade) và yujacha (yuja tea). Yujacheong từa tựa như một loại mứt làm từ bỏ yuzu thái nhỏ ngâm đường. Còn yujacha giống như một loại trà được tạo ra từ việc độ nước nóng vào yujacheong. Quả yuzu cũng được người dân xứ củ sâm chế biến thành yujahwachae để ăn tráng miệng. Ngoài ra, người ta còn sử dụng yuzu trong các món ăn phương Tây kiểu Hàn.

Bắt đầu từ đầu thế kỷ XXI, quả yuzu ngày càng được phổ biến trong các căn bếp chuyên nghiệp ở Mỹ và châu Âu, đặc biệt trong các công thức làm nước sốt, món hải sản, bánh ngọt, bánh nướng, mì ống…

Ngày nay, bạn có thể tìm thấy yuzu ở nhiều dạng tiện dụng như: Nước ép, trà, mứt, giấm, bột…

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng