Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi tiền mãn kinh có cần điều trị không?

Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện thường thấy nhất ở thời kỳ tiền mãn kinh

Đau nửa đầu có phải do rối loạn kinh nguyệt gây ra?

Bị rối loạn kinh nguyệt: Uống ngay 5 loại trà thảo mộc sau

Rối loạn kinh nguyệt, mất kinh nguyệt có phải do tập thể dục?

Thực phẩm chữa rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt được quyết định bởi nồng độ Estrogen, Progesterone - 2 nội tiết tố nữ do buồng trứng sản xuất ra. Từ sau tuổi 30, buồng trứng bắt đầu suy giảm hoạt động, và đến giai đoạn tiền mãn kinh sẽ giảm mạnh, khiến cho nồng độ Estrogen, Progesterone giảm nhanh chóng, gây ra hàng loạt các rắc rối cho người phụ nữ. Kinh nguyệt chịu ảnh hưởng nhiều và rõ rệt nhất. Kinh nguyệt lúc này sẽ bị rối loạn, với dấu hiệu thường gặp là những thay đổi về chu kỳ kinh cũng như tính chất của máu kinh. Cụ thể là:

- Thưa kinh: Là chu kỳ kinh sẽ kéo dài trên 35 ngày. Lý do là trong giai đoạn này, quá trình rụng trứng ngày càng ít xảy ra, cũng có khi noãn bào bị thoái hóa trước khi rụng, khiến cho kinh nguyệt thưa dần.

- Mau kinh: Do sự rối loạn của nội tiết tố, khiến cho nang noãn của 1 số chu kỳ trưởng thành sớm, giai đoạn phát triển bị rút ngắn, dẫn đến kinh nguyệt đến sớm, gọi là mau kinh.

- Mất kinh: Do hoạt động của buồng trứng giảm mạnh, khiến cho nội tiết tố bị suy giảm đáng kể dẫn đến chu kỳ không xảy ra phóng noãn và gây nên hiện tượng mất kinh. Cứ 3 tháng không có kinh trở lên thì gọi là mất kinh.

Nội tiết tố suy giảm nhanh gây nên hiện tượng mất kinh

- Rong kinh: là khi máu kinh ra kéo dài trên 7 ngày. Có 2 dạng là rong kinh thực thể và rong kinh cơ năng. Trong đó, rong kinh thực thể là khi có tổn thương ở tử cung hay buồng trứng gây hành kinh kéo dài, hay gặp trong các bệnh như Polyp tử cung, u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung (ở giai đoạn tiền mãn kinh rất hay gặp những bệnh này), lạc nội mạc tử cung,… Còn trong rong kinh cơ năng, không tìm thấy tổn thương ở các bộ phận trên, mà ra máu kéo dài là do rối loạn nội tiết của thời kỳ tiền mãn kinh. 

-Cường kinh: là khi số ngày hành kinh kéo dài trên 7 ngày kèm theo máu kinh ra nhiều trên 200 ml. Nguyên nhân là do tử cung không còn co bóp tốt và chậm cầm máu, hay gặp trong các bệnh như u xơ tử cung, polyp trong buồng tử cung, lạc nội mạc tử cung. Những phụ nữ có tăng huyết áp và chứng rối loạn đông máu sẽ tăng nguy cơ bị chứng cường kinh.

Có cần điều trị rối loạn kinh nguyệt thời tiền mãn kinh hay không?

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường giai đoạn tiền mãn kinh, chị em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu thấy bị rong kinh, cường kinh kéo dài kèm theo các dấu hiệu như đau bụng, dịch tiết có mùi khó chịu thì cần khám sản khoa sớm để loại trừ các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Nếu mắc phải các bệnh lý này, cần phải điều trị sớm và tích cực.

Đồng thời, khi bị rong kinh, cường kinh, ra máu kinh quá nhiều, chị em cần ngăn ngừa thiếu máu bằng cách uống viên sắt hữu cơ (nhằm chống thiếu máu, thiếu sắt nhưng tránh bị táo bón, nóng nhiệt) và vệ sinh vùng kín đúng cách bằng sản phẩm chuyên dụng có PH=(4-6), chứa nano bạc, tinh chất chè xanh để ngăn ngừa viêm nhiễm.

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, không đặt nặng mục tiêu điều trị rối loạn kinh nguyệt, mà cần giúp tuổi kinh kéo dài hơn, giảm mức độ rối loạn kinh nguyệt và quan trọng hơn cả là cần giúp khắc phục được các vấn đề khó chịu, nguy hiểm của giai đoạn này.

Rối loạn kinh nguyệt gây nhiều phiền toái cho chị em

Bên cạnh rối loạn kinh nguyệt, hàng loạt các vấn đề xấu khác sẽ tấn công phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, có thể kể tới các vấn đề như:

– Làn da trở nên khô ráp, giảm tính đàn hồi,nhạy cảm xuất hiện nếp nhăn (đặc biệt là vùng quanh mắt), nám sạm da, đồi mồi. Tóc rụng, mất dần sắc tố dấn đến xuất hiện tóc bạc.

– Niêm mạc âm đạo mỏng dần, giảm tính đàn hồi dẫn đến khô hạn, giảm ham muốn

– Trong giai đoạn này, chị em thấy xuất hiện những cơn bốc hỏa, nóng ran, toát mồ hôi, dễ cáu gắt, hồi hộp lo âu, tính tình thay đổi.

– Các vấn đề về giấc ngủ: Khó ngủ thường do nóng ran hoặc đổ mồ môi ban đêm, nhưng đôi khi mất ngủ, giấc ngủ không ngon hay rối loạn giấc ngủ xảy ra mà không có hiện tượng trên.

– Tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và xương khớp: Estrogen có nhiệm vụ bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giúp gắn kết calci và khung xương, chống loãng xương. Nhưng ở thời gian tiền mãn kinh lượng, Estrogen suy giảm sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như huyết áp cao và loãng xương.

Trước đây, y học sử dụng liệu pháp hormone thay thế cho phụ nữ tiền mãn kinh và thu được hiệu quả rất tích cực. Tuy nhiên, sau này y học cũng phát hiện liệu pháp này là con dao 2 lưỡi bởi gây rất nhiều tác dụng không mong muốn, nguy hiểm nhất là ung thư. Cho nên, ngày nay, các chuyên gia khuyên phụ nữ tiền mãn kinh sử dụng các tiền nội tiết tố từ thảo dược để vẫn thu được hiệu quả cao mà độ an toàn được bảo đảm. Trong đó, sản phẩm chứa các tiền nội tiết tố từ thảo dược EstroG-100, DHEA, Pregnenolone đã được khoa học chứng minh là cho hiệu quả cao và an toàn bậc nhất.

Cùng xem bác sỹ Hồng Hải đưa lời khuyên cho phụ nữ tiền mãn kinh bị rối loạn kinh nguyệt.

Để được tư vấn thêm bạn đọc vui lòng liên hệ 19001259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư [email protected] . Truy cập website https://bacsituvan.vn/ để đọc thêm bài viết hữu ích khác.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp