Kim chi giúp thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư?

Kim chi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Kim chi ngon nhưng không phải ai ăn cũng tốt!

Tự làm kim chi củ cải theo kiểu Hàn Quốc

Tự làm kim chi cải thảo ngon, sạch, an toàn

Kim chi có thực sự tốt cho sức khỏe?

Kim chi thúc đẩy hệ tiêu hóa

Kim chi trong quá trình lên men tạo ra nhiều vi khuẩn có lợi probiotic (các lợi khuẩn đường ruột) có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa.

Có rất nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng probiotics giúp kiểm soát các vấn đề đường ruột như tiêu chảy do dùng kháng sinh, táo bón… Chúng cũng hỗ trợ các tình trạng rối loạn tiêu hóa mạn tính và cấp tính khác như hội chứng ruột kích thích, nhiễm trùng ruột…

Kim chi giúp ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu gần đây cho thấy kim chi có đặc tính chống ung thư nhờ chất chống oxy hóa và các dưỡng chất thực vật có lợi.

Kim chi được làm từ những nguyên liệu có các thành phần ngăn ngừa ung thư như cải thảo, củ cải, cải xanh, tỏi, ớt… Đặc biệt, hai gia vị ớt và tỏi khi được muối đúng độ sẽ ngăn tế bào ung thư dạ dày phát triển, góp phần ức chế tế bào ung thư 4-10%.

Lợi ích khác của kim chi

Hỗ trợ giảm cân: Các nghiên cứu cho thấy vi khuẩn lactobacillus trong kim chi giúp đốt cháy mỡ vùng bụng và giảm tổng lượng mỡ. Bên cạnh đó, chất xơ từ cải thảo cũng có thể duy trì cảm giác no lâu hơn, do đó hạn chế tình trạng ăn quá nhiều.

Hạ cholessterol: Tỏi trong kim chi chứa allicin selen rất hữu ích trong việc giảm cholesterol. Các chất này ngăn ngừa sụ hình thành các mảng bám tích tụ trong thành động mạch, gián tiếp giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

Phòng ngừa viêm da dị ứng: Nghiên cứu cho thấy vi khuẩn lên men trong kim chi có thể làm giảm viêm da dị ứng, một tình trạng da gây phát ban và tổn thương.

Tăng cường sức khỏe miễn dịch: Kim chi có lợi cho đường tiêu hóa, từ đó giúp mang lại một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật trong nguyên liệu như gừng, tỏi, ớt giúp tăng cường miễn dịch, chống lại các bệnh nhiễm trùng (cảm lạnh, cúm…).

Giảm huyết áp: Các chuyên gia cho răng tác dụng của kim chi có lợi trong việc chống lại bệnh đái tháo đường. Điều này là do các chất cơ trong kim chi giúp ức chế sự hấp thụ đường vào ruột. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng men vi sinh có thể điều chỉnh huyết áp.

Cách làm kim chi

Nguyên liệu: 1-2 bắp cải thảo, 2 củ cà rốt, 1 củ hành tây, hành lá và hẹ, ớt tươi, bột gạo nếp, o,5 lít nước sôi để nguội, 1 quả táo (hoặc quả lê), gừng, tỏi, gia vị (ớt bột Hàn Quốc, đường, muối, nước nắm, bột ngọt…).

Hướng dẫn cách làm:

- Bạn tách nhánh cải thảo ra và dùng dao bổ dọc nhánh cải, tiếp đến bạn bóp với muối, rửa sạch và đê thật ráo nước (bạn có thể phơi nắng 60 phút để khi làm xong món kim chi cải thảo Hàn Quốc giòn hơn, bạn cũng có thể dùng muối để rắc lên từng bẹ cải thảo giúp cho muối ngấm vào cải nhanh hơn).

- Tiếp theo, trộn đều hỗn hợp tỏi, cà rốt, hành tây, gừng, ớt bột Hàn Quốc, ớt tươi, nước táo (hoặc nước lê) đã xay nhuyễn, hành lá đã cắt khúc, hẹ, muối hạt, 3 thìa nước mắm, 3 thìa đường, 1 thìa bột ngọt.

- Dùng hỗn hợp và chà đều lên từng bẹ cải, sau đó xếp các bẹ vào lọ thủy tinh hoặc hộp nhựa.

- Sau khi hoàn thành bạn cho lọ kim chi cải thảo vào nơi thoáng mát, tầm 1-2 ngày thì lên men, sau khi đã lên men bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản ăn dần.

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng