Kim chi ngon nhưng không phải ai ăn cũng tốt!

Kim chi có vô vàn lợi ích sức khỏe, nhưng một số người nên thận trọng khi ăn món ăn này

Tự làm kim chi củ cải theo kiểu Hàn Quốc

Tự làm kim chi cải thảo ngon, sạch, an toàn

Kim chi có thực sự tốt cho sức khỏe?

Món ăn cuối tuần: Cánh gà nướng kim chi

Một số lợi ích sức khỏe của kim chi

Tốt cho đường ruột                

Kim chi giống như các loại rau và thực phẩm lên men khác, rất giàu men vi sinh có lợi. Những vi khuẩn có lợi này tốt cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Theo chuyên gia dinh dưỡng, ăn kim chi có thể cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong đường ruột, giúp đường ruột luôn khỏe mạnh.

Ăn kim chi giúp bổ sung vi khuẩn có lợi tốt cho đường ruột

Tăng cường hệ miễn dịch

Kim chi có lợi cho hệ thống tiêu hóa, từ đó giúp mang đến một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các men vi sinh có trong kim chi giúp cải thiện hệ miễn dịch. Hầu hết các chức năng miễn dịch diễn ra trong ruột, vì vậy khi ruột hoạt động tốt, hệ thống miễn dịch cũng có thể được tăng cường.

Giảm cholesterol

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ăn kim chi thường xuyên có mức cholesterol xấu (LDL) thấp hơn những người không hay ăn kim chi. Ngoài ra, một số nguyên liệu làm kim chi như cải thảo, bột ớt, ớt , tỏi, tỏi tây, gừng … cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau …

Một số nguyên liệu làm món kim chi

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bên cạnh việc làm giảm cholesterol xấu, kim chi còn có chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe tim mạch. Chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các tế bào gây bệnh, bảo vệ bạn khỏi các bệnh mạn tính, đặc biệt là bệnh tim.

Chống viêm

Bị viễm nhiễm nặng hoặc viêm mạn tính có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là khi bị viêm đường ruột. Theo nghiên cứu, probiotics có trong kim chi có tác dụng chống viêm đường ruột. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện một chủng vi khuẩn trong kim chi có tác dụng làm giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm ruột. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn cần được chứng minh cụ thể trên cơ thể của con người.

Probiotics có trong kim chi có tác dụng chống viêm đường ruột

Cải thiện sức khỏe não bộ

Đường ruột khỏe mạnh, hệ tiêu hóa hoạt động tốt cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ. Bởi hệ thống thần kinh trong ruột có mối quan hệ mật thiết với não bộ.

Kiểm soát cân nặng dễ dàng

Kim chi giúp bạn kiểm soát cân nặng một cách dễ dàng bởi chúng có ít calo. Bạn có thể thêm kim chi vào bữa ăn hằng ngày để thúc đẩy, kích thích vị giác, khiến bạn ăn ngon miệng hơn.

Những ai nên hạn chế ăn kim chi? 

Mặc dù kim chi được làm từ rau, củ tự nhiên nhưng một số thành phần phụ gia thêm vào món ăn này có thể gây hại cho một số người.  Ví dụ, ớt bột được sử dụng để trộn kim chi có thể khiến món ăn cay nóng, gây trào ngược acid ở những người mắc bệnh dạ dày.

Một số người bị đầy hơi sau khi ăn các thực phẩm lên men nên hạn chế ăn kim chi. Và những người bị dị ứng với một trong các nguyên liệu của kim chi cũng không nên ăn món ăn này để tránh bị dị ứng, nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, kim chi có chứa nhiều muối, vì vậy, những người đang trong chế độ ăn ít muối cần hạn chế món ăn này.

An Thu H+ (Lược dịch theo Womenshealthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng