Kính áp tròng có thể giúp đỡ cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường sẽ có thể kiểm soát đường huyết bằng kính áp tròng

Gợi ý bữa sáng lành mạnh cho người bị đái tháo đường type 2

Giảm nguy cơ đái tháo đường nhờ tăng cường chế độ ăn giàu đạm thực vật

Lưu ý khi trị liệu bằng hương thơm cho bệnh nhân đái tháo đường

Postbiotics bảo vệ người béo phì khỏi đái tháo đường

Hiện nay, những người bệnh đái tháo đường đã có thể theo dõi lượng đường huyết liên tục thông qua một loại điện cực cấy dưới da. Tuy nhiên, phương pháp xâm lấn này có nguy cơ gây tổn thương cao, thậm chí có thể dẫn tới nhiễm trùng nếu không giữ vệ sinh sạch sẽ, khá bất tiện cho người bệnh.

Các nhà nghiên cứu từ bang Oregon (Mỹ) đã nghĩ ra một giải pháp đơn giản hơn: Sử dụng kính áp tròng cảm biến sinh học giúp xác định lượng đường huyết. Nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại cảm biến sinh học rất nhạy cảm, có thể giúp xác định nồng độ glucose trong nước mắt (thấp hơn nhiều so với nồng độ glucose trong máu).

Người bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát đường huyết nhờ kính áp tròng

GS. Gregory Herman, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Tất nhiên vẫn cần kết hợp thiết bị cảm biến sinh học này vào kính áp tròng, sau đó đưa thiết bị này vào kiểm nghiệm. Chúng tôi hy vọng rằng thiết bị này sẽ được đưa vào kiểm nghiệm trên động vật trong vòng 1 năm tới”.

GS. Gregory Herman tin rằng, một ngày nào đó công nghệ này còn có thể được ứng dụng để phát hiện một số căn bệnh khác. Ông giải thích, có rất nhiều thông tin có thể được theo dõi qua nước mắt. “Lactate có thể giúp xác định các tình trạng nhiễm trùng, bệnh gan; Dopamine có thể giúp xác định tăng nhãn áp; Urea có thể giúp xác định tình trạng chức năng thận; Protein có thể giúp xác định bệnh ung thư…”, GS. Gregory Herman cho biết.

Các nhà nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó có thể sử dụng cùng một công nghệ để phát hiện ra những chất này. Hiện tại, nhóm nghiên cứu chỉ tập trung vào việc xác định lượng đường huyết cho những bệnh nhân đái tháo đường.

GS. Gregory Herman nói: “Chúng tôi đang sử dụng công nghệ rất giống với công nghệ được dùng trên điện thoại di động. Thiết bị này có thể truyền tải thông tin về lượng đường huyết tới điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác có Bluetooth hoặc mạng wifi”. Chính vì vậy, thiết bị kính áp tròng này được dự đoán có giá thành phải chăng, do đó có thể được sử dụng rộng rãi hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết