Thịt lợn bẩn vẫn "ung dung" trên bàn ăn

Các bà nội trợ hãy sáng suốt lựa chọn thịt lợn sạch để đảm bảo sức khỏe

Thịt lợn cuộn gà nướng mật ong ngon ngây ngất, bạn thử chưa?

Bắt quả tang 3 vụ bơm nước vào lợn thịt

Nhiễm liên cầu lợn, nhiều người nguy kịch

Cách nhận biết thịt lợn có chứa chất tạo nạc

Thịt lợn tiêm thuốc an thần

Tình trạng tiêm các loại thuốc an thần vào lợn trước khi giết mổ rất phổ biến, chủ yếu tập trung ở các lò giết mổ heo lậu. Gần đây, chỉ trong vòng một tháng, Chi cục Thú y TP.HCM phát hiện hai vụ tiêm thuốc an thần vào lợn trước khi giết mổ.

Lợn trước khi đem bán được các chủ nuôi tiêm thuốc để thịt tươi, đỏ và dễ bán hơn, đồng thời làm lợn ngủ li bì dễ vận chuyển. Prozil fort có tác dụng giảm đau, an thần, chống co giật. Loại thuốc này tác động lên hệ thần kinh trung ương, an thần, giảm đau khi mổ, thiến hoạn lợn. 

Việc tiêm thuốc an thần cho lợn hết sức nguy hiểm vì bất cứ loại thuốc nào cũng đều có khả năng tích lũy trong cơ thể và gây hại. Theo các chuyên gia, người sử dụng sản phẩm có chứa tồn dư thuốc an thần có thể dẫn tới các triệu chứng hạ huyết áp, không tập trung, tăng cân, khô miệng, táo bón, dị ứng, buồn ngủ, trầm cảm kéo dài, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt... Nếu thường xuyên ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần, các chất an thần sẽ tích tụ trong cơ thể và có thể gây ra bệnh ung thư xương, hại thận, trầm uất, đãng trí, run tay chân.

Nhiều lò giết mổ vẫn tiêm thuốc an thần cho lợn trước khi giết mổ

Thịt lợn siêu nạc

Thịt lợn siêu nạc có chứa chất kích thích tăng trưởng là Clenbuterol và Salbutamol. Lợn được nuôi bằng loại hóa chất này sẽ tăng trưởng rất nhanh, mông vai nở hơn, nạc nhiều, màu sắc đỏ đẹp và bán được giá hơn, đồng thời giảm lượng mỡ, tăng lượng nạc. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng ăn phải thịt lợn này sẽ tiêu thụ luôn hàm lượng hormone và kháng sinh tồn dư trong thịt lợn. Điều này có thể gây ra những rối loạn chức năng tim và phổi như tim đập nhanh, tăng huyết áp, phù nề, liệt cơ, run cơ, đau đầu, buồn nôn, thậm chí tăng nguy cơ ung thư vú. 

Thịt lợn bơm nước

Trong tháng 5/2015, Chi cục Thú y TP.HCM đã phát hiện và xử lý 19 trường hợp kinh doanh thịt lợn có hiện tượng rỉ dịch, chảy nước với tang vật lên đến 3, 5 tấn.

Việc bơm nước trực tiếp vào bụng lợn để tăng khối lượng không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Nếu người giết mổ sử dụng nguồn nước sạch để bơm vào lợn, về cơ bản không ảnh hưởng đến sức khỏe mà chỉ làm giảm chất lượng thịt khi chế biến. Tuy nhiên, đa phần các vụ việc bơm nước vào lợn đều được thực hiện lén lút, khả năng dùng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh là rất cao. Ở những vùng bị nhiễm phèn, vi sinh và chứa nhiều kim loại nặng có thể thẩm thấu vào thịt, gây bệnh cho người ăn phải.

Thịt heo bơm nước tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng

Thịt lợn chết giá rẻ

Lợn đang ốm, đã chết, nhiều con chết từ 3 - 4 ngày thậm chí cả tuần vẫn được mổ lấy thịt để bán ra thị trường là những sự thật kinh hoàn đã từng diễn ra tại thôn Đan Nhiễm, xã Khánh Hà (Thường Tín, Hà Nội), Thạch Thất (Hà Nội)... Thịt lợn chết này bán rất chạy ở các chợ vì giá rẻ, ngoài ra còn đổ cho các quán cơm bình dân. Những người ăn phải thịt lợn ốm, thịt lợn chết bất thường sẽ có nguy cơ lây nhiễm những căn bệnh nguy hiểm như: Cúm lợn, tụ huyết trùng, nguy hiểm hơn là bệnh liên cầu khuẩn lợn

Thịt lợn ướp hàn the, muối diêm

Để thịt lợn tươi lâu và có màu sắc bắt mắt, nhiều người kinh doanh đã không ngần ngại đánh lừa người tiêu dùng bằng cách ướp hàn the để tạo màu cho thịt đồng thời giữ thịt được lâu hơn. Miếng thịt sau khi ướp hàn the sẽ có màu sắc đẹp như thịt vừa được mổ và có thể giữ tươi 3 ngày ở nhiệt độ thường. Hàn the có thể tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính, gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy. Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não. Với đường niệu - sinh dục, hàn the gây hư hại cho thận, nó có thể gây hại tinh hoàn ở nam giới và rối loạn kinh nguyệtphụ nữ

Nhận biết thịt lợn sạch với thịt lợn có chứa hóa chất gây hại: 
- Thịt lợn sạch, tươi có màu hồng tươi, khi ấn tay vào miếng thịt sẽ thấy ấm và không rỉ nước. Thịt lợn đã tiêm thuốc để bơm nước thì thịt không còn màu hồng, màu nhạt hơn, khi ấn tay vào miếng thịt thì cảm thấy lạnh và nước rỉ ra ngoài.
- Thịt lợn tươi ngon khi sờ vào thớ thịt có cảm giác đàn hồi, màng bên ngoài khô và dính. Cắt miếng thịt ra, bên trong không có màu trắng đục.
- Người tiêu dùng cũng nên mua thịt lợn ở những cơ sở uy tín, có đóng dấu kiểm dịch rõ ràng của cơ quan chức năng.



PV H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội