Thịt lợn siêu nạc chứa chất "giết người"

Sử dụng chất tăng trọng để tạo nạc cho thịt lợn

30% thịt lợn, gà tại TP.HCM nhiễm vi khuẩn Salmonella

"Hô biến" thịt lợn thành bò khô giả, một công ty bị phạt 100 triệu đồng

Ăn thịt lợn chết bệnh, mất mạng

Tù mù nguồn gốc thịt lợn: Dân vừa ăn vừa sợ

Cụ thể, chất chủ yếu có trong thịt lợn siêu nạc là Clenbuterol (chất tăng trọng). Chất này được chủ các trang trại bổ sung vào thức ăn chăn nuôi để nuôi lợn, gà, vịt, ngỗng, bò nhằm kích thích sinh trưởng, tăng tỷ lệ nạc, làm giảm chi phí thức ăn chăn nuôi.

Theo Cục ATTP,  khi sử dụng thực phẩm chứa  Clenbuterol, chất này sẽ làm cho cơ thể  tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, phù nề, liệt cơ... Trường hợp cấp tính sẽ gây tiêu chảy.

Được biết, dư lượng Clenbuterol trong các loại thịt gia súc, gia cầm đã được 1 số nước phát hiện. Năm 1988, tại các nước châu Âu đã cấm đưa Clenbuterol vào thức ăn chăn nuôi. Đến năm 1991, Mỹ cũng đã cấm đưa chất này vào thức ăn chăn nuôi. Ở Việt Nam, năm 2002, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cấm sản xuất, nhập khẩu, lưu thông và sử dụng Clenbuterol trong sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Cách nhận biết thịt lợn có hóa chất:

Thịt lợn có chứa các độc chất clenbuterol thường có màu đỏ tươi khác thường, sáng và bóng.
Khi thái thịt nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn rất có thể thịt đã nhiễm chất tăng trọng.
Khi mua thịt cần lưu ý chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc.


Đình Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn