Du lịch 30/4-1/5: Làm sao để tránh “vừa đông, vừa khổ”?

Lên kế hoạch sớm và lựa chọn trải nghiệm mới khi du lịch dịp cao điểm (ảnh Lan Vi)

Mẹo chống say tàu xe khi đi chơi dịp 30/4-1/5

Du lịch thông thái trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hậu COVID-19 và tương lai của du lịch, giải trí

Làm du lịch: Đừng bỏ qua tiểu tiết

Sắp tới người dân cả nước sẽ đón kỳ nghỉ lễ dài thứ 2 trong năm, đó là nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế lao động (1/5). Đây chắc hẳn sẽ là dịp để nhiều người, nhiều gia đình lựa chọn để đi du lịch, vui chơi thăm thú. Tuy nhiên, một kỳ nghỉ có trọn vẹn hay không là do cách sắp xếp lịch trình, chọn điểm đến và quan trọng là hài lòng với trải nghiệm mới mẻ thay vì đến những nơi quen thuốc nhưng "chìm trong biển người".

Hãy cùng Sức khỏe+ bỏ túi những kinh nghiệm hay khi đi du lịch ngày lễ 30/4-1/5 dưới dây:

Lên kế hoạch từ sớm

Một kỳ nghỉ lễ được lên kế hoạch trước, có sự chuẩn bị chắc chắn sẽ khiến mọi người thoải mái hơn. Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 4 ngày, vì vậy bạn có thể chọn tour từ 3-4 ngày là hợp lý nhất. Thời gian nghỉ khá dài nên cũng rất thích hợp để bạn có chuyến đi du lịch xa thành phố.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa (Lào Cai), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang)… thường rất đông khách du lịch vào những ngày này. Vì vậy nếu chọn đây là điểm đến cho kỳ nghỉ năm nay, bạn cần chuẩn bị sẵn tâm lý cho tình trạng quán ăn hết chỗ, xếp hàng dài chờ check-in ở các khu du lịch.

Lên kế hoạch sớm để có chuyến đi vui vẻ, trọn vẹn

Lên kế hoạch sớm để có chuyến đi vui vẻ, trọn vẹn

Để có một nơi nghỉ chân phù hợp tại các khu du lịch thì ngay bây giờ, bạn nên liên hệ với khu nghỉ dưỡng yêu thích hoặc đặt phòng thông qua ứng dụng trung gian. Phương tiện di chuyển cũng là vấn đề cần lưu ý khi đi du lịch. Khi chọn di chuyển bằng máy bay, bạn nên đặt chỗ sớm để tiết kiệm chi phí vì càng gần kỳ nghỉ, giá vé máy bay càng tăng nhiệt.

Ngoài ra, bạn cũng cần lên kế hoạch cho chuyến đi hợp lý như địa điểm ăn, chơi mua sắm để không bị “chặt chém”. Vì thế, bạn chỉ cần lên kế hoạch chuẩn bị kỹ và xách ba lô lên đường.

Tránh các địa điểm du lịch đông đúc

Ngoài những địa điểm du lịch đã quá nổi tiếng chắc chắn sẽ thu hút nhiều du khách trong dịp nghỉ lễ dài ngày năm nay, cũng có một số điểm đến ít đông đúc rất thích hợp cho những bạn trẻ thích khám phám. Bạn có thể tận hưởng kỳ nghỉ ở miền Tây sông nước hay ghé thăm Cố đô Huế, Buôn Mê Thuật, Gia Lai thay vì Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang...

Đại Nội Huế - một trong những công trình kiến trúc còn nguyên vẹn qua hàng trăm năm

Đại Nội Huế - một trong những công trình kiến trúc còn nguyên vẹn qua hàng trăm năm

Cố đô Huế nổi tiếng với các di tích lịch sử có tuổi đời hàng trăm năm, nằm giữa dải đất miền Trung. Bạn có thể ghé đây thay vì Hội An hay Đà Nẵng, nơi thường xuyên đông khách vào các dịp lễ, Tết.

Nếu đang có ý định chơi ở Đà Lạt dịp lễ tới, bạn có thể thay bằng Gia Lai. Nơi đây thu hút du khách bởi cảnh sắc núi rừng hoang sơ, bản sắc văn hóa của đồng bào Tây Nguyên và nét ẩm thực độc đáo.

Có vị trí thuận lợi khi nằm giữa các tỉnh miền Tây, Cần Thơ là điểm dừng chân hấp dẫn cho du khách với những nét đặc trưng của một vùng sông nước. Ghé đây, bạn có thể thăm chợ nổi, một hình thức buôn bán trên sông của người dân địa phương. Một số ngôi chùa cổ, nhà cổ, những món ngon sẽ khiến hành trình của bạn thêm phần đặc sắc.

Những điểm cắm trại ngay gần trung tâm Hà Nội cũng rất thích hợp để đổi gió cho kỳ nghỉ 30/4-1/5 sắp tới

Những điểm cắm trại ngay gần trung tâm Hà Nội cũng rất thích hợp để "đổi gió" cho kỳ nghỉ 30/4-1/5 sắp tới

Bên cạnh những tour du lịch dài ngày, bạn cũng có thể cân nhắc phương án du lịch tại chỗ (loại hình du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá những điểm đến ở ngay địa phương du khách sinh sống) để tránh tình trạng đông đúc, bất tiện. Tại Hà Nội, các khu cắm trại "sang chảnh" (hay glamping) ở Long Biên, Đông Anh và Tây Hồ được nhiều bạn trẻ và các gia đình lựa chọn để “đổi gió” cho dịp nghỉ lễ này.

Nếu đã quá quen với lịch trình truyền thống, bạn có thể thử những trải nghiệm mới mẻ leo núi, chèo SUP, trekking, đi đạp xe... Khác với các hình thức du lịch thông thường, trải nghiệm này đòi hỏi người tham gia có sức khỏe, thể lực tốt để vượt qua đa dạng địa hình, tương tác nhiều với tự nhiên.

Cập nhật thông tin mới về điểm đến

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, việc đi du lịch cần phải được lên kế hoạch kỹ lưỡng hơn. Trước khi chọn điểm du lịch, bạn nên tìm hiểu kỹ về chính sách quy định vào các nơi du lịch trong và ngoài nước.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý dù đi du lịch nhưng bạn cũng cẩn cảnh giác và cần có các biện pháp phòng tránh, bảo vệ bản thân trước tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến kéo dài. Hãy chú ý sử dụng khẩu trang khi ở nơi đông người, ra ngoài. Thực hiện khử khuẩn bằng cách mang theo nước rửa tay, cồn sát khuẩn bên người. Giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn cho mình và cộng đồng.

 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa