Bạn biết gì về Kurash, môn thể thao mở hàng vàng cho đoàn Việt Nam?

Kurash giúp Đoàn Thể thao Việt Nam vươn lên đứng thứ 2 sau Malaysia về số huy chương vàng tại SEA games 31 - Ảnh: Vietnamnet

U23 Việt Nam thắng nhưng những điểm yếu vẫn quá dễ thấy

Mỗi VĐV của đoàn TTVN phải là Đại sứ văn hóa tại SEA Games 31

Đẹp nhưng không được

Bên cạnh môn nhảy cầu đảm bảo có huy chương, ngày 10/5, Đoàn Thể thao Việt Nam còn tham gia thi đấu ở các môn được cho là mỏ vàng như Pencak Silat hay cờ vua và đặc biệt là môn Kurash. Đây là một bộ môn có tuổi đời khá non trẻ ở sân chơi SEA Games khi mới là lần thứ 2 được đưa vào hệ thống các môn thi đấu của Đại hội và cho đến lúc này, chắc chắn vẫn không nhiều người biết tới.

Kurash là môn võ truyền thống của Uzbekistan có lối đánh tương tự như Judo với chủ yếu là các động tác vật. Cách phân biệt rõ nhất của hai môn thể thao này là trang phục thi đấu. Võ sĩ judo mặc đồng màu toàn xanh hoặc toàn trắng. Còn võ sĩ kurash mặc quần trắng, áo xanh lá cây hoặc xanh dương. Ở môn kurash, các võ sĩ không được dùng đòn tay bốc chân đối thủ khi hai VĐV cùng ở tư thế quỳ như Judo. Cách tính điểm của kurash về cơ bản cũng tương tự như judo. Điểm chala, yomost, khalon tương tự như điểm yuko, warazi và ippon (các thuật ngữ chỉ điểm thắng tuyệt đối khi đối thủ lấm lưng trắng bụng).

Đội tuyển Kurash Việt Nam đang là đương kim vô địch khi giành thành tích vượt trội tại SEA Games 30 với việc giành tới 7 huy chương vàng, huy chương bạc và 2 huy chương đồng trên tổng số 10 nội dung thi. Để chuẩn bị cho SEA Games 31, đội tuyển Kurash Việt nam đã được tập trung từ sớm và tập luyện tại 2 trung tâm tại Hà Nội và TP.HCM trước khi có chuyến tập huấn dài ngày ở Uzbekistan và Tajikistan từ 10-30/3.

Trong thời gian này, đội tuyển Kurash Việt Nam tham dự giải vô địch châu Á 2022, thu về thành tích 1 huy chương bạc và 3 đồng. Tiếp đó, tại giải Kurash Tajikistan mở rộng, đội thi đấu thành công mang về 2 huy chương vàng, 1 bạc, 1 đồng. Chính sự chuẩn bị tốt và thi đấu thường xuyên đã giúp đội tuyển Kurash Việt Nam vững tin bước vào SEA Games 31 với mục tiêu bảo vệ vị thế số 1 đang nắm giữ.

Tô Thị Trang (xanh lá) mở hàng vàng cho Đoàn Thể thao Việt Nam - Ảnh: PLO

Tô Thị Trang (xanh lá) mở hàng vàng cho Đoàn Thể thao Việt Nam - Ảnh: PLO

Trong trận chung kết đầu tiên của môn Kurash, vận động viên Tô Thị Trang đã thi đấu thuyết phục và giành chiến thắng trước đối thủ Aclopen của Philippines ở hạng cân dưới 48kg dành cho nữ. Ở hạng cân này, có 5 vận động viên tranh tài, thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm. Sau 4 trận đấu, nữ vận động viên xinh đẹp Tô Thị Trang đã thắng 3, thua 1 đạt thành tích tốt nhất và mang về chiếc huy chương vàng đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.

Với các thành viên của đội tuyển Kurash Việt Nam, điều này không có gì bất ngờ bởi Tô Thị Trang là một vận động viên được đánh giá cao. Điều đáng nói là Trang trưởng thành từ môn Judo và đã chuyển sang tập Kurash được 5-6 năm nay. Mặc dù vậy, vận động viên 23 tuổi này cũng thừa nhận trong khi thi đấu, đã có thời điểm cô bị choáng ngợp nhưng đã nhanh chóng vượt qua để giành những điểm số quyết định.

Với Tô Thị Trang, nhiệm vụ giành huy chương của cô đã hoàn thành và mong ước lớn nhất lúc này chỉ là được về nhà nghỉ ngơi và đi du lịch đây đó cùng gia đình sau thời gian dài tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 31.

Đội Kurash Việt Nam chiếm ưu thế tuyệt đối với thêm 3 chiếc HCV sau thành công của Tô Thị Trang - Ảnh:Toquoc

Đội Kurash Việt Nam chiếm ưu thế tuyệt đối với thêm 3 chiếc HCV sau thành công của Tô Thị Trang - Ảnh:Toquoc

Liên tiếp sau Tô Thị Trang, đoàn Thể thao Việt Nam giành thêm tới 3 HCV ở môn Kurash thuộc về Nguyễn Phạm Hồng Mơ (hạng cân dưới 52kg), Bùi Minh Quân (hạng 82kg) và Trần Thương (hạng cân 90kg). Dự kiến ở ngày thi đấu hôm nay (11/5), Kurash sẽ còn mang về cho Đoàn Thể thao Việt Nam thêm huy chương vàng khi các vận động viên của chúng ta tham gia 3 nội dung chung kết

Trong ngày 10/5, bên cạnh sự xuất sắc của các vận động viên môn Kurash, ĐT bóng ném nam Việt Nam cũng đã thi đấu ấn tượng khi lộ ngược dòng đánh bại ĐT Philippines và bảo vệ thành công chiếc huy chương vàng SEA Games trước 1 vòng đấu. Ở môn nhảy cầu, hai VĐV Việt Nam là Nguyễn Quang Đạt và Đặng Hoàng Tú đã giành huy chương đồng ở nội dung 10 mét cầu cứng. Ở những môn thi khác như Pencak Silat, cờ vua, các vận động viên của Việt Nam cũng đã thể hiện rất tốt, đặc biệt là nội dung Pencak Silat đồng đội nữ.

huy chương
 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe