U23 Việt Nam thắng nhưng những điểm yếu vẫn quá dễ thấy

U23 Việt Nam thắng đậm nhờ sự tỏa sáng của dàn cầu thủ quá tuổi - Ảnh: VFF

Lực lượng U23 Việt Nam chưa hề ổn

660 ngày “nằm gai nếm mật” của U23 Việt Nam

U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31, nhân sự sớm có thay đổi

Đè Thái Lan, U23 Việt Nam lần đầu xưng vương Đông Nam Á

Bước vào trận đấu với U23 Indonesia, nhiều chuyên gia đánh giá rằng đây sẽ không phải là một trận đấu đơn giản cho U23 Việt Nam, bất kể là việc đội được thi đấu trên sân nhà. Thực tế đã cho thấy điều đó khi suốt hiệp đấu đầu tiên, đoàn quân của HLV Park Hang-seo không thể ghi nổi 1 bàn thắng. Cơ hội không phải không có nhưng các mũi tấn công lại không tận dụng được. Chân sút được kỳ vọng nhất là Tiến Linh cũng chỉ có được 1-2 cú sút không mấy nguy hiểm về phía khung thành của U23 Indonesia.

Tiền đạo vẫn là điểm yếu cố hữu, điều đó là rất rõ ràng bởi dù U23 Việt Nam thắng tới 3-0 nhưng trong số 4 ngôi sao được sử dụng ở tuyến này, chỉ có mình đàn anh Tiến Linh lập công. Bàn còn lại được ghi bởi Hùng Dũng với pha băng lên từ tuyến 2 và bàn thứ 3 là từ sai sít của hàng thủ và thủ môn Indonesia. Những người còn lại ở hàng công như Văn Tùng, Mạnh Dũng hay Hồ Thanh Minh đều chưa thể hiện được nhiều. Trong khi Mạnh Dũng đóng vai trò lôi kéo nhiều hơn, Thanh Minh có cú đánh đầu đập cột thì Văn Tùng không để lại dấu ấn nào sau 45 phút có mặt trên sân.

Tiến Linh lại là nhân tố nổi bật nhất trên hàng công của U23 Việt Nam - Ảnh: VFF

Tiến Linh lại là nhân tố nổi bật nhất trên hàng công của U23 Việt Nam - Ảnh: VFF

HLV Park Hang-seo cũng đã phải thừa nhận sau trận đấu rằng Văn Tùng vẫn còn quá trẻ và chưa thích ứng ngay được với lối chơi của U23 Việt Nam. Cần có thời gian để cậu ấy tự tin trở lại và đóng góp nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Cùng với hàng tiền đạo, khả năng chống phản công hay đón bóng và dứt điểm tuyến 2 ở những tình huống cố định của U23 Việt Nam cũng là rất kém. Không ít lần U23 Indonesia có cơ hội để phản công ở trận đấu này và nếu tinh tế hơn, phối hợp tốt hơn, đội bạn cũng đã phải có được những cơ hội rõ ràng về phía khung thành của Văn Toản. Trong khi đó việc tận dụng những tình huống bóng bật ra từ các pha đá phạt, đá phạt góc của U23 Việt Nam là rất kém, đó là điều ai cũng có thể nhìn thấy được.

Vị trí thủ môn của Văn Toản cũng là điều mà HLV Park Hang-seo cần lưu tâm. Ở trận đấu với U23 Indonesia, Văn Toản dù không phải làm việc quá nhiều nhưng vẫn bộc lộ một số sai sót, những pha ra vào, đoán điểm rơi trong các tình huống bóng bổng là thiếu chính xác. Điều này cần phải được cải thiện ở trận đấu sắp tới khi Philippine với đội hình “chuẩn châu Âu” sẽ mạnh hơn nhiều trong không chiến.

Sự lệ thuộc quá nhiều vào đàn anh của các ngôi sao trẻ

Một vấn đề lớn nữa là việc U23 Việt Nam vẫn đang lệ thuộc quá nhiều vào bộ ba quá tuổi Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh. Tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội với 56% thời lượng của đội bóng áo đỏ có được là nhờ sự chững chạc, ăn ý và đẳng cấp của Hũng Dũng, Hoàng Đức. Bộ đôi này chơi quá tốt cả trong cầm bóng, điều phối thế trận cũng như tạo cơ hội và di chuyển kéo giãn đội hình U23 Indonesia giúp đàn em dễ tiến đánh.

Trong cuộc họp báo sau trận, HLV Park Hang-seo cho biết: “Chúng tôi lựa chọn những cầu thủ quá tuổi là nhắm vào bổ sung vào vị trí còn yếu của U23 Việt Nam. Sự khác biệt của những cầu thủ quá tuổi là có nhiều kinh nghiệm. Trên sân, những anh lớn luôn nhắc nhở, trao đổi với các đàn em giúp họ thi đấu tốt hơn. Tầm ảnh hưởng của Hùng Dũng, Hoàng Đức hay Tiến Linh lên toàn đội là rất tích cực và rõ ràng”.

Cựu HLV ĐT nữ Việt Nam Steve Darby cũng phân tích bộ 3 cầu thủ quá tuổi của U23 Việt Nam có tiếng nói quyết định đến chiến thắng này. Tiến Linh mở tỷ số giúp trận đấu đi theo hướng mới. Chính anh và Hùng Dũng có pha phối hợp tốt dẫn đến bàn thắng thứ 2. Trong khi vai trò kiểm soát và điều phối ở giữa sân của Hoàng Đức là quá nổi bật.

Nếu không có Hoàng Đức và Hùng Dũng ở giữa sân, sẽ là không dễ U23 Việt Nam để có thể kiểm soát trận đấu trước lối chơi áp sát và quyết liệt của U23 Indonesia - Ảnh: VFF

Nếu không có Hoàng Đức và Hùng Dũng ở giữa sân, sẽ là không dễ U23 Việt Nam để có thể kiểm soát trận đấu trước lối chơi áp sát và quyết liệt của U23 Indonesia - Ảnh: VFF

Hoàng Đức và Hùng Dũng chiếm ưu thế ở khu vực trung tâm và thực hiện những đường chuyền dài xuất sắc cho hai hậu vệ cánh. Thủ quân của U23 Việt Nam Hùng Dũng cho thấy đẳng cấp và tư duy chơi bóng hoàn hảo.

Ở một góc độ nào đó, đấy lại là điều đáng ngại bởi trong một cuộc hành trình dài, HLV Park Hang-seo cần cho những ngôi sao hàng đầu của mình các quãng nghỉ để hồi phục năng lượng. Sẽ thật khó hình dung xem U23 Việt Nam chơi như thế nào khi Hùng Dũng, Hoàng Đức ngồi ghế dự bị hoặc bị đối phương kèm cặp tận tình. Ở 2 trận giao hữu với U20 Hàn Quốc gần đây, đội hình toàn sao trẻ của thầy Park đã chơi không hề tốt. Thế nên còn đáng ngại hơn khi các trận đấu ở SEA Games 31 đều có ý nghĩa quyết định chứ không còn mang tính chất giao hữu thông thường.

Trong số các ngôi sao trẻ hiện tại, ngoại trừ Lý Công Hoàng Anh đã thể hiện tốt, các gương mặt khác đều chơi khá thất thường và chưa thể hiện được phong độ tốt và sự xuất sắc như kỳ vọng, nhất là trong khâu kiểm soát bóng. Đó chắc chắn là điều HLV Park Hang-seo cũng đã thấy và muốn thay đổi. Cơ hội để làm điều đó là rất ít nhưng ông sẽ vẫn phải tính để sẵn sàng cho các tình huống xấu nhất.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe