Gần 200 bác sỹ đã sẵn sàng cho cống tác phục vụ SEA Games 31

Bộ Y tế tổ chức tập huấn công tác y tế, hướng dẫn xử trí cấp cứu chuẩn bị phục vụ SEA Games 31 - Ảnh: Lê Hảo

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ

Bộ Y tế: Tránh lạm dụng chỉ định khám hậu COVID-19

Linh vật SEA Games 31 và những hình ảnh ngộ nghĩnh

Mỗi VĐV của đoàn TTVN phải là Đại sứ văn hóa tại SEA Games 31

Ngày 6/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã tổ chức lớp tập huấn "Hướng dẫn công tác y tế và hướng dẫn xử trí cấp cứu phục vụ SEA Games 31" tại Hà Nội. Tham dự buổi tập huấn có lãnh đạo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, các chuyên gia lĩnh vực cấp cứu chấn thương, ngoại khoa, cấp cứu nội khoa và Tim mạch … của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Viện Tim mạch và Bệnh viện Thể thao cùng đại diện lãnh đạo một số Sở Y tế.

Tại lớp tập huấn, các cán bộ y tế tham gia phục vụ SEA Games 31 được các chuyên gia về cấp cứu chấn thương, Ngoại khoa, cấp cứu Nội khoa và Tim mạch giải đáp các câu hỏi, các vướng mắc về đáp ứng công tác y tế, xử trí cấp cứu tại các địa điểm thi đấu, các khách sạn phục vụ SEA Games 31.

Tiến sĩ Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, sau 19 năm, từ năm 2003 đến nay, Việt Nam mới tiếp tục đăng cai tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á. Đây cũng là sự kiện lớn đầu tiên của Đông Nam Á sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. SEA Games 31 gồm 40 môn thi đấu, 7.000 vận động viên tham gia và được tổ chức tại 12 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Hải Phòng, Hài Dương, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ.

Xe y tế chuyên dụng với đầy đủ trang thiết bị, thuốc được chuẩn bị để sẵn sàng phục vụ SEA Games 31 - Ảnh: SK&ĐS

Xe y tế chuyên dụng với đầy đủ trang thiết bị, thuốc được chuẩn bị để sẵn sàng phục vụ SEA Games 31 - Ảnh: SK&ĐS

“Thời gian từ nay cho tới ngày khai mạc SEA Games 31 chỉ còn 6 ngày, mọi công tác chuẩn bị đã và đang được các bộ, ngành, đơn vị hữu quan của Việt Nam gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng. Đến nay, Việt Nam cũng cơ bản kiểm soát tốt dịch COVID-19, bảo đảm cho SEA Games 31 được tổ chức đúng tiến độ đề ra, gắn với các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh”, Tiến sĩ Vương Ánh Dương cho biết, theo SK&ĐS.

 

Theo TS Vương Ánh Dương, để đáp ứng công tác bảo đảm y tế và phòng, chống dịch, Bộ Y tế đã xây dựng Kế hoạch với các nội dung chính là đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh nghiêm trọng xảy ra trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31, nhất là dịch COVID-19. Bên cạnh đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giám sát trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị bố trí nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị thiết yếu để thực hiện chăm sóc y tế đối với các đoàn tham dự SEA Games 31; bố trí các Tổ y tế, Bệnh viện để xử trí các trường hợp cấp cứu và điều trị kịp thời đối với các đoàn tham dự SEA Games 31 trong trường hợp không may bị ốm, chấn thương, tai nạn. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt, thảm hoạ nếu có.

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia cũng cho biết, Bộ Y tế đã ban hành danh mục vali thuốc cấp cứu, dụng cụ thiết yếu, thuốc thiết yếu và trang thiết bị thiết yếu phục vụ SEA Games theo Quyết định 950/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Các Sở Y tế có môn thi đấu SEA Games 31 có trách nhiệm trang bị đủ các danh mục do Bộ Y tế quy định để phục vụ SEA Games 31 đúng mục đích, hiệu quả và đúng quy định.

Trước đó, liên quan đến SEA Games 31 Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn gửi Tổng Cục thể dục thể thao (Trung tâm điều hành SEA Games 31) về việc dừng khai báo với COVID-19 phục vụ SEA Games 31. Theo đó, tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam để tham gia, tham dự SEA Games không phải khai báo y tế với COVID-19.

 

SEA Games 31 là sự kiện thể thao đa môn diễn ra tại Việt Nam từ 12/5- 23/5/2022. Có 40 môn thể thao, chủ yếu là những môn thể thao được thi đấu tại Đại hội Thể thao châu Á và Thế vận hội. Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai SEA Games kể từ năm 2003.

Thủ đô Hà Nội sẽ đóng vai trò trung tâm chính và 11 tỉnh, thành phố lân cận, gồm: Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Phú Thọ sẽ là địa điểm tổ chức các môn thi đấu.

Tiểu ban Y tế và Kiểm tra Doping SEA Games 31 cho biết có khoảng hơn 1.000 cán bộ y tế tham gia phục vụ SEA Games 31. Riêng với ngành Y tế, thời gian phục vụ là 15 ngày, từ 10-24/5.

Mỗi khách sạn có vận động viên ở Tiểu ban Y tế sẽ bố trí 3 đội gồm đội cấp cứu, đội phòng chống dịch và đội đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (riêng đội vệ sinh môi trường đã làm trước khi sự kiện diễn ra).

Tại địa điểm thi đấu sẽ bố trí đội cấp cứu và đội phòng chống dịch. Mỗi tổ cấp cứu sẽ gồm 2 bác sỹ, 2 điều dưỡng và 1 lái xe.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn