Đẹp nhưng không được

Sân vận động Việt Trì sau màn ném giấy của các CĐV - Ảnh: VOH

Thông tin lịch thi đấu, địa điểm thi đấu SEA Games 31

U23 Việt Nam thắng nhưng những điểm yếu vẫn quá dễ thấy

Lực lượng U23 Việt Nam chưa hề ổn

Những cuộn giấy vệ sinh phiền toái

Tối 8/5, trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Philippines, hàng loạt cuộn giấy vệ sinh đã được các cổ động viên khu vực khán đài C và khán đài B sân vận động Việt Trì ném xuống sân tạo nên hình ảnh cổ vũ khác lạ, ít khi thấy trên các sân cỏ Việt Nam. Được biết trước trận đấu, một nhóm CĐV đã tự chi tiền mua giấy vệ sinh phân phát cho khán giả. Sau khi có hiệu lệnh, tất cả sẽ cùng ném giấy tạo nên hiệu ứng hình ảnh khá ấn tượng.

Trên thế giới, cách cổ vũ này không lạ, đặc biệt là ở các quốc gia Nam Mỹ. Tuy nhiên, điều đáng nói là hành động ném giấy đã gây không ít phiền phức. Đầu tiên là nó khiến chính các cầu thủ cũng mất tập trung vào việc thi đấu để ngó nghiêng hiện tượng lạ này. Tiếp đến là sự khó chịu của không ít người, đặc biệt là BTC và những người có nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh sân bãi trước và sau mỗi trận đấu.

Vui một chút và nỗi khổ sau đó của những người làm công tác dọn dẹp vệ sinh để trả lại sự sạch đẹp cho sân - Ảnh: cafebiz

Vui một chút và nỗi khổ sau đó của những người làm công tác dọn dẹp vệ sinh để trả lại sự sạch đẹp cho sân - Ảnh: cafebiz

Nên nhớ rằng trước và trong khi trận đấu này diễn ra, trời có mưa khiến đường pitch sân Việt Trì ướt nước. Những cuộn giấy vệ sinh ném xuống sân nhanh chóng thấm nước và vữa nát dính bết xuống mặt đường khiến việc dọn vệ sinh rất vất vả. Cho dù hội cổ động viên đã kết hợp cùng các nhân viên vệ sinh dọn dẹp và ngày hôm sau (9/5), BTC sân Việt Trì huy động tới 20 công nhân vệ sinh vào thu dọn nhưng dù mất tới 4-5 tiếng, việc làm sạch mặt đường pitch ở khu vực ném giấy vệ sinh cũng không xong.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Đắc Thủy đã cho biết dù nhiều người cho hành động ném giấy như vậy là đẹp và không may khi trời mưa khiến giấy bết xuống sân, nhưng hành động này sẽ không được tái diễn ở các trận đấu tới. Điều này là để đảm bảo vệ sinh và tránh ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường.

Việc ném giấy vệ sinh xuống sân về cơ bản không vi phạm luật và cũng không hề bị cấm ở mọi sân vận động. Nhưng lần này thì khác, BTC sân Việt Trì đã ra lệnh cấm sau khi chứng kiến sự vất vả của cán bộ vệ sinh môi trường. Rõ ràng có nhiều cách để cổ vũ và tạo hình ảnh đẹp mà vẫn giữ được vệ sinh chung chứ không chỉ có ném giấy.

Sân Thiên Trường đẹp mà chưa đẹp

Phải khẳng định rằng cả Đông Nam Á đã phải ngạc nhiên khi chứng kiến các trận đấu bóng đá tại bảng B SEA Games 31 được tổ chức trên sân Thiên Trường. Mặc dù U23 Việt Nam không thi đấu ở đây nhưng các khán đài vẫn luôn chật kín khán giả. Bên cạnh CĐV đi theo các đội tuyển sang Việt Nam còn có một lượng cực lớn CĐV nước chủ nhà Việt Nam kéo đến sân để xem và cổ vũ những đội tuyển họ thích.

Đó chắc chắn là điều chưa từng có tiền lệ ở bất kỳ nơi nào. Ngay cả lãnh đạo các đội bóng ở bảng B cũng phải thừa nhận sự có mặt của hàng ngàn CĐV phủ kín sân Thiên Trường đã mang đến cho cảm giác thật sự hứng khởi, thích thú và kích thích tinh thần thi đấu cho cầu thủ của họ. Đó là điều tuyệt vời mà họ chưa bao giờ chứng kiến và muốn gửi lời cảm ơn tới các CĐV nước chủ nhà Việt Nam.

Bầu không khí trên sân Thiên Trường là quá tuyệt vời, chẳng kém gì sân Việt Trì mỗi khi U23 Việt Nam thi đấu. Tuy nhiên vẫn có khá nhiều điều mà những nhà tổ chức phải lo nghĩ đó là việc làm sao đáp ứng tốt hơn nhu cầu vào sân của khán giả, để họ không phải ngó qua khe cửa hay tránh cảnh CĐV trèo tường vào sân bất chấp nguy hiểm đến tính mạng. Ở hai lượt trận vừa qua, đã xuất hiện tình trạng CĐV trèo cột đu bám để trèo sang sân vận động bất chấp tai nạn có thể xảy ra. Đó là điều không được phép tái diễn ở các trận đấu sắp tới.

Mặt sân Thiên Trường bung từng mảng ở trận đấu giữa U23 Thái Lan và U23 Malaysia - Ảnh: Zing

Mặt sân Thiên Trường bung từng mảng ở trận đấu giữa U23 Thái Lan và U23 Malaysia - Ảnh: Zing

Bên cạnh công tác tổ chức, mặt sân Thiên Trường cũng đang có vấn đề. Thảm cỏ dường như quá mềm, cỏ ngắn dẫn đến việc dễ bị xới bung lên thành từng mảng. Điều này có thể thấy rất rõ ở lượt trận thứ 2 của bảng B giữa U23 Thái Lan và U23 Singapore. Mặt sân trở nên xấu như ruộng khi bị bật lên từng mảng lớn. Điều này không chỉ khiến bóng bị đổi hướng mà ngay cả các cầu thủ cũng dễ gặp chấn thương hay không thể hiện được các pha xử lý chuẩn xác. Điều đáng nói là trước SEA Games 31, Nam Định đã triển khai dự án cải tạo, nâng cấp sân Thiên Trường với tổng kinh phí lên tới 25 tỷ đồng. BTC sân chắc chắn sẽ phải có phương án để giải quyết vấn đề này.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe