Người đàn ông sống khỏe dù mất 90% não khiến y học bối rối

Hình chụp bộ não người đàn ông Pháp. Ảnh: Lancet.

Thực phẩm hàng ngày ảnh hưởng đến não bộ của bạn thế nào?

Còn trẻ mà hay quên có phải do não bị thoái hóa?

Còn trẻ đã bị đãng trí nặng do đâu?

Tuổi trung niên đừng để mất trí nhớ vì căng thẳng, lo âu

Trước đó, bệnh nhân đến bệnh viện để kiểm tra chân trái đau. Trường hợp của anh được trình bày trên tờ Lancet, khiến những lý thuyết nền tảng về ý thức con người bị lung lay.

Theo MetroNews, người đàn ông đã sống 44 năm hoàn toàn bình thường. Anh kết hôn, có 2 con trai, làm việc trong cơ quan nhà nước và không hề bị rối loạn thần kinh. IQ của anh đạt 75, thấp hơn trung bình nhưng chưa đến mức thiểu năng tâm thần.

Các bác sỹ tin rằng bộ não của người đàn ông đã bị "xói mòn" bởi căn bệnh não úng thủy suốt 30 năm. Khi còn nhỏ, bệnh nhân được cấy một chiếc ống nhằm rút chất lỏng rồi tháo ra năm 14 tuổi. Một thời gian sau, chất lỏng lại tích tụ, thu hẹp không gian dành cho bộ não. Vì lý do này, tất cả vùng não kiểm soát cảm giác, cảm xúc, ngôn ngữ, nhận thức và hoạt động nói, nghe, nhìn của anh đều kém phát triển song không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường nhật.

"Chẳng sách vở nào giải thích được tại sao một người mất 90% tế bào thần kinh lại hoàn toàn bình thường", nhà tâm lý học Axel Cleeremans từ Đại học Bruxelles (Bỉ) nhận định. Ông cho rằng nhiều khả năng cơ thể vẫn có khả năng thích ứng nếu quá trình tổn thương não diễn ra dần dần, không đột ngột. Theo Axel, nghiên cứu kỹ hơn trường hợp bệnh nhân Pháp này sẽ đưa ra những lý thuyết mới về bộ não cũng như ý thức.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội