Thực phẩm hàng ngày ảnh hưởng đến não bộ của bạn thế nào?

Có thể bạn chưa biết, những thực phẩm bạn ăn hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến bộ não của bạn.

Thuốc bổ não chả tốt đẹp gì đâu, thà ăn rau đắng biển còn hơn!

Rau đắng biển: Thực phẩm bổ não cường thân

Chăm sóc bệnh nhân bị tai biến thế nào để nhanh phục hồi?

Đã tìm ra sản phẩm bổ não ngừa bệnh Alzheimer hoàn hảo?

Não có cấu tạo chủ yếu từ chất béo và nó cần chất béo từ thức ăn để hoạt động

Ngoài nước thì phần lớn những gì còn lại của não là lipid (chất béo). Vì thực phẩm ảnh hưởng đến não một cách trực tiếp nên để có một bộ não khỏe mạnh, hãy rèn thói quen tốt ăn các loại hạt và cá có nhiều chất béo. Theo các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y học Đại học Maryland, các acid béo có trong những thực phẩm này giúp tái tạo và duy trì các tế bào ở màng não và ngăn ngừa não suy thoái.  

Phần còn lại của não ngoài chất béo gồm có glucose - cung cấp năng lượng cho não, vi chất dinh dưỡng, acid amin giúp tạo ra sự chuyển hóa thần kinh và protein, tất cả đều được nạp vào và bổ sung bằng những gì chúng ta ăn.

Thực phẩm có thể khiến bạn khó ngủ

Nếu bạn cảm thấy mình “tỉnh như sáo” lúc đêm khuya và buồn ngủ rũ rượi sau bữa trưa, thì lý do có thể là do bộ não không hài lòng với những gì bạn đã ăn ngày hôm đó.  Những món ăn béo ngậy gây nặng bụng vào sát giờ đi ngủ sẽ khiến bạn tỉnh táo vì chúng cần thời gian lâu hơn để tiêu hóa. Ngoài ra, chất caffein có trong các loại nước ngọt và chocolate cũng sẽ khiến bạn khó ngủ.

Chất hại cho não nhất là Trans fats

Trans fats hay còn gọi là chất béo không chuyển hóa có nhiều trong các món chiên nướng và chế biến sẵn, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của não nếu ăn quá nhiều. Các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều chất béo không chuyển hóa có thể làm giảm trí nhớ, thậm chí những người ăn nhiều trans fat còn có não nhỏ hơn người bình thường.

Thức ăn có thể ảnh hưởng tới tâm trạng

nghiên cứu còn chỉ ra rằng giữa tâm trạng tốt và các thực phẩm giàu omega-3, magne, tryptophan, folate và các vitamin B khác có mối liên hệ với nhau. Khi ăn các loại hoa quả, rau, thực phẩm giàu omega-3, protein và carbohydrates phức hợp cùng với uống đủ nước sẽ ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Để tránh bị giảm khả năng tập trung và tâm trạng, hãy bỏ qua các loại carbohydrat có chỉ số đường huyết cao như bánh mì trắng và món tráng miệng. Chúng có thể khiến đường huyết trong não tăng vọt trước khi tụt giảm. Carbohydrates phức như các loại đậu và ngũ cốc làm đường huyết tăng với tốc độ chậm hơn, giúp bộ não chú ý và tập trung hơn.

Mun Mun H+ (Theo HP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn