Cầu thủ ném biên vào mặt Hồng Duy xứng đáng bị kỷ luật

Pha ném bóng vào mặt đối phương này xứng đáng nhận án kỷ luật

V.League 2020: Ngôi vương vẫn chưa thể nói trước

HAGL thua thảm Hà Nội FC, còn gì để nói?

Kết thúc lượt đi V.League 2020: HAGL ung dung vào Top 8

CLB TP.HCM quá buồn trong ngày Công Phượng được vinh danh

Có khá nhiều tranh cãi sau khi Ban điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia VPF đã kiến nghị Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) xử lý kỷ luật với Nguyễn Thanh Thụ vì hành động thiếu fair-play ở trận đấu giữa Sài Gòn FC và HAGL mới đây.

Cụ thể ở trận đấu đó, trong tình huống được hưởng ném biên ở gần cuối trận, hậu vệ Nguyễn Thanh Thụ của Sài Gòn FC đã bất ngờ ném bóng thẳng vào mặt tiền vệ Nguyên Phong Hồng Duy của HAGL. Sau khi bóng bật ra, số 26 bên phía đội bóng Sài thành đón lấy và tiếp tục thi đấu như thường trước sự sửng sốt của những người chứng kiến và sự bức xúc từ phía BHL cũng như cầu thủ HAGL.

Trọng tài chính có thể xem là đã mắc lỗi khi không quyết định thổi phạt hay phạt nguội Thanh Thụ vì đây là một pha bóng cố tình và rất thiếu fair-play. Sau trận đấu, trước phản ứng dữ dội từ trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh bên phía HAGL, HLV kiêm chủ tịch Sài Gòn FC Vũ Tiến Thành đã lên tiếng bênh vực học trò và chỉ cho là pha ném trượt tay.

Dẫu vậy, sau khi xem lại băng ghi hình trận đấu và tình huống này, lãnh đạo VPF đã tỏ ra rất bức xúc và cho rằng cần có hình phạt thích đáng cho Thanh Thụ. Họ cũng mới gửi công văn lên Ban kỷ luật của VFF đề nghị xử lý nghiêm hậu vệ của Sài Gòn FC vì hành vi không đẹp nói trên.

Theo cựu giảng viên trọng tài FIFA Đoàn Phú Tấn, không hiểu sao trọng tài chính lại không thổi phạt tình huống Thanh Thụ ném bóng vào mặt Hồng Duy. Ông cho biết: “Giải bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu quốc gia, một cầu thủ được quyền ném biên đã ném thẳng bóng vào đầu, mặt đối phương, rồi thản nhiên nhận lại bóng chơi tiếp, trọng tài không xử lý gì. HLV 2 bên đưa ra những quan điểm trái ngược; bên thì bực dọc nhưng phản ứng không mạnh mẽ, bên thì bao biện bất chấp lẽ phải. Vậy, bóng đá chúng ta đang chơi có luật không?”

Dù nạn nhân Hồng Duy đã lên tiếng bênh vực nhưng xem ra Thanh Thụ khó thoát án kỷ luật

Ông Tấn phân tích rõ rằng luật cho phép cầu thủ ném biên (hoặc đá phạt) mượn cơ thể đối phương để tạo ra "một chạm" rồi mình nhận lại bóng chơi luôn hợp lệ mà không vi phạm chạm bóng lần thứ 2 sau khi đưa bóng vào cuộc. Với điều kiện động tác ném bóng hoặc đá bóng vào đối phương chỉ có tính chất chiến thuật, không có những tính cấu thành lỗi 12.

Với quả ném biên, thường các cầu thủ chỉ ném từ phía sau lưng đối phương để không bị mất bóng. Cụ thể như sau:
• Chấp nhận được nếu ném bóng chạm đối phương ở dưới thắt lưng, với lực không mạnh.

• Nếu ném vào phần thân trên:

- Thẻ vàng nếu ném bóng vào lưng, vì hành động đó là phi thể thao.

- Thẻ đỏ nếu ném bóng vào đầu mặt, vì hành vi là bạo lực

Tình huống Thanh Thụ ném bóng thẳng vào mặt Hồng Duy khó có thể xem là trượt tay bất chấp cầu thủ nạn nhân đã bất ngờ lên tiếng bênh vực và khẳng định không để bụng. Pha ném biên này ngay trước mặt BHL đôi bên, trước mặt giám sát trận đấu và đông đảo khán giả nên mọi thứ đều rất rõ ràng.

Đó là một hành động quá xấu xí và cần phải bị trừng trị nghiêm khắc để làm gương. Nhưng gì VPF đã đề nghị chắc chắn là không có gì quá đáng.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe