Hệ thống hồi sức cấp cứu có vai trò vô cùng quan trọng giành mạng sống người bệnh

Khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Báo Sức khỏe&Đời sống

Hai bệnh viện hạng đặc biệt của cả nước hợp tác trong lĩnh vực ghép tạng

Bệnh viện Bạch Mai ký kết hợp tác với Tổ chức REI và Viện Tai Hough của Mỹ

Bệnh viện Bạch Mai ký kết hợp tác hỗ trợ y tế toàn diện với tỉnh Lai Châu

Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ về dinh dưỡng cho người bị mắc sa sút trí tuệ

Sáng 15/9, lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Khoa Hồi sức cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) được tổ chức với sự tham dự của Bộ Y tế, thế hệ các thầy thuốc có công gây dựng, phát triển khoa và chuyên ngành hồi sức cấp cứu.

Tại lễ kỷ niệm, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đánh giá hồi sức cấp cứu là một trong những chuyên ngành gian nan, nhưng luôn có những cơ hội tốt để trở thành tiên phong trong việc triển khai áp dụng khoa học kỹ thuật. Để đáp ứng được nhu cầu to lớn về khám chữa bệnh cho nhân dân và điểm tựa cho các chuyên ngành khác triển khai các kỹ thuật phức tạp, chuyên sâu, các bệnh viện cần có các khoa hồi sức vững mạnh.

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Trong giai đoạn hiện nay, mô hình bệnh tật có nhiều thay đổi, song song với các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi còn có nhiều bệnh không truyền nhiễm, các tình trạng sức khỏe khẩn cấp, thiên tai, thảm họa… đang là mối đe dọa sức khỏe trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đồng thời, nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân vì đó cũng tăng lên đáng kể.

"Đối với công tác khám chữa bệnh nói chung và chuyên ngành hồi sức cấp cứu mà cụ thể hiện nay gồm: Hồi sức tích cực, chống độc, cấp cứu và đột quỵ, nhu cầu lại càng lớn, càng quan trọng trong điều kiện công tác y tế cơ sở, y tế dự phòng còn nhiều khó khăn" - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, có thể thấy rõ vai trò của những trung tâm hồi sức tại các bệnh viện Trung ương hay bệnh viện dã chiến. Nổi bật nhất tại khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam, đã cứu sống hàng ngàn người mắc bệnh, đưa họ từ cõi chết trở về. Hay mới đây nhất là vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đêm 12, rạng sáng 13/9, các bác sĩ chuyên ngành hồi sức cấp cứu với các chuyên khoa sâu đã thường xuyên, liên tục, từng phút giành giật sự sống cho người bệnh.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, với đặc thù là bệnh viện đặc biệt tuyến cuối, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận và điều trị hàng trăm ca bệnh nặng.

"Bệnh viện hiện có hơn 3.000 giường bệnh và hơn 200 giường hồi sức, cấp cứu tại các đơn vị điều trị. Trong đó, 4 đơn vị chủ lực là Trung tâm Cấp cứu, Trung tâm Hồi sức tích cực, Trung tâm Chống độc và gần đây là Trung tâm Đột quỵ với tổng số gần 500 nhân viên, hàng ngày đã và đang điều trị cho hàng trăm người bệnh nặng", PGS.TS Đào Xuân Cơ nói.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Bên cạnh công việc điều trị trực tiếp các người bệnh nặng tại Bệnh viện, các thầy thuốc ở đây còn tham gia trực tiếp vào công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến và hỗ trợ từ xa cho các đơn vị hồi sức, cấp cứu khác ở các địa phương trong mọi tình huống, đặc biệt xảy ta thiên tai, thảm họa.

Nhìn lại lịch sử 45 năm trước, khởi đầu là Tổ Hồi sức cấp cứu, tiếp đó là Khoa Hồi sức cấp cứu A9 chỉ với 4 giường bệnh nhưng các thầy/cô đã làm nên những kỳ tích đặc biệt. Không chỉ là những chiến sĩ nơi chiến tuyến đầu tiên và cũng là cuối cùng trong cuộc chiến với tử thần, các thầy/cô đã định hướng, xây dựng khoa thành những chuyên ngành rất sâu như hiện nay và qua đó lan rộng đến các địa phương, bệnh viện khác trong cả nước.

"Hệ thống Hồi sức - Cấp cứu - Chống độc và Đột quỵ ngày nay hiện đại, có nhiều thành tích chính là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của tập thể các thầy thuốc của Hồi sức cấp cứu A9 hàng chục năm trước. Các thầy/cô là tấm gương sáng, là cây đa, cây đề và là điểm tựa vững chắc cho các thế hệ thầy thuốc của chuyên ngành hồi sức cấp cứu ngày càng phát triển", PGS.TS Đào Xuân Cơ bày tỏ.

Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội