Giải thoát nỗi lo thi cử cho trẻ

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2017 đang tới gần: Làm thế nào để ôn thi hiệu quả?

Muốn con học tốt hãy chú ý tới chế độ ăn

Quế: Gia vị thông dụng giúp học tập tốt hơn

Muốn trẻ tập trung và học tập tốt hơn: Hãy thay đổi màu sơn tường!

Học sinh Việt Nam đạt giải Quốc tế với đề tài nghiên cứu chữa ung thư

Một số thông tin phụ huynh học sinh nên biết: Để chuẩn bị cho Kỳ thi Học sinh giỏi THPT Quốc gia năm 2017 (tổ chức vào các ngày 5, 6 và 7/1/2017), các địa phương đã và đang tổ chức thi chọn đội tuyển các cấp. Trong kỳ thi này, tiếp tục tổ chức thi nói (độc thoại) của thí sinh đối với các môn Ngoại ngữ và thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.

Chính vì vậy, để có thể ôn thi hiệu quả, phụ huynh và các em học sinh nên lưu ý vạch ra những “chiến lược” khoa học và hợp lý, giúp các em có sức khỏe, tâm lý và kiến thức vững vàng trước kỳ thi không hề dễ dàng này:

Mỗi ngày

Tập trung vào mặt tích cực

Đừng đặt gánh nặng thành tích lên hàng đầu. Không nhắc lại những “thất bại đau thương” trước đây của trẻ. Hãy nói với trẻ đây không phải là “cuộc chiến” để phân ra kẻ thắng người thua, đây chỉ là cuộc kiểm tra xem năng lực của trẻ tới đâu.  

Củng cố thói quen lành mạnh

Thực hiện các chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, không bỏ bữa và tạo dựng vệ sinh giấc ngủ tốt. Đặc biệt, không nên thức khuya để ôn tập bài vở.

Khi học tập

Nói “không” với làm nhiều việc một lúc (đa nhiệm/multi-tasking)

Giúp trẻ tập trung của bạn bằng cách giảm thiểu phiền nhiễu: Tắt âm nhạc, TV và các thiết bị điện tử khác trong các buổi học.

Giúp trẻ có thái độ học tập đúng

Kiến thức là quan trọng nhưng việc hì hục ôn thi ngày đêm sẽ khiến cho con trẻ bị loạn kiến thức. Do đó, hãy gợi ý cho trẻ nên hệ thống một cách khoa học những phần thi để ôn có hiệu quả. Phần lớn nội dung đã được thầy cô cung cấp trong quá trình học, ôn thi chỉ là bổ sung và củng cố các kiến thức đã có. Vì vậy, trẻ nên tập trung học trong thời gian ở lớp, đừng để đến khi “nước đến chân mới nhảy”.

Sau khi học

Nên ngủ khi thấy mệt

Nếu thấy trẻ mệt mỏi, hãy khuyên trẻ ngủ một giấc ngắn, đặc biệt nên ngủ một lúc sau khi đọc sách. Bởi lẽ, giấc ngủ giúp “khóa” thông tin vào trong bộ nhớ rất hiệu quả.

Đừng quên vui chơi và hít thở không khí trong lành

Không nên bắt trẻ ngồi lì bên bàn học, hãy khuyến khích trẻ nghỉ giải lao, vận động hay chơi những trò chơi lành ạnh. Đây là các thư giãn cơ thể, tâm trí và tinh thần trước khi thi.

Mỗi đêm

Tránh xa các thiết bị điện tử

Ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ, hãy khuyên trẻ tắt các thiết bị điện tử như laptop, smartphone, TV, máy tính bảng… và để bên ngoài phòng ngủ. Điều này sẽ giúp trẻ thư thái và ngủ ngon giấc.

Giúp trẻ ngủ ngon hơn

Hướng dẫn cho trẻ cách ngồi thiền, hít thở sâu để cải thiện hiệu suất học tập và mang lại một cảm giác điềm tĩnh.

Trong ngày kiểm tra

Nhắc trẻ hít thở sâu

Khi căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh một lượng lớn hormone cortisol khiến nhịp tim và hơi thở trở nên rối loạn. Chính vì vậy, luyện tập hít thở sâu có thể làm giảm mức độ cortisol gây ra căng thẳng.

Cách làm: Đặt một tay lên trên ngực, tay còn lại đặt ngay dưới lồng ngực, từ từ hít vào bằng mũi. Dùng tay ấn mạnh bụng, trong khi đó tay trên ngực vẫn để nguyên. Giữ trong vòng vài giây rồi thả ra bằng miệng. Hít thở sâu như vậy vài lần trong vòng 60 giây.

Hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia về các loại thực phẩm chức năng có lợi cho trí não và sức khỏe tổng thể của trẻ.

Một số sản phầm gợi ý: Vương Não Khang (tăng cường trí tuệ trẻ em), BigBB (tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa viêm đường hô hấp), BigBB Plus (giảm viêm mũi họng, hạn chế dùng kháng sinh), Pubo Kid (hỗ trợ điều trị táo bón, cân bằng hệ vi sinh đường ruột), Bio-acimin Gold (thúc đầy đường ruột khỏe mạnh, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa và kích thích trẻ ăn ngon một cách tự nhiên), Kidsmune Plus (tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp và tiêu hóa của cơ thể)...

Biết Tuốt H+ (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp