Kỹ thuật số: Xu hướng tất yếu của ngành y tế

Chuyển đổi số trong y tế là một xu hướng tất yếu, đã tạo ra những biến đổi rõ rệt trong chất lượng và tốc độ dịch vụ khám chữa bệnh.

GE Healthcare đổi mới phương pháp đào tạo nhân lực y tế sau đại dịch COVID-19

GE Healthcare đẩy mạnh phát triển công nghệ AI vào ngành y tế Việt Nam

GE Healthcare tổ chức đào tạo kỹ thuật y sinh cho 56 bệnh viện Việt Nam

GE Healthcare hướng đến các giải pháp y tế bền vững tại Việt Nam

Làn sóng nhu cầu mới

Sự quá tải của hệ thống bệnh viện, dân số bùng nổ, các dịch bệnh mới được phát hiện… đang đặt nền y tế thế giới trước những áp lực mới.

Đơn cử như khi đại dịch COVID-19 diễn ra trên toàn cầu, hệ thống y tế của các nước, thậm chí cả nước phát triển nhất, cũng rơi vào tình trạng báo động. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tuần của tháng 3, các bệnh viện miền Bắc Italy trở nên quá tải và đặt ra thách thức lớn cho việc kiểm soát dịch. Ở Mỹ, điều tương tự đã và vẫn đang diễn ra.

Sự gia tăng nhanh chóng của lượng bệnh nhân trong thời gian ngắn gây ra nguy cơ thiếu thiết bị và nhân lực nghiêm trọng. Chính vì vậy, việc thay đổi các phương thức truyền thống trong quản lý dòng bệnh nhân trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Mặt khác, dịch bệnh cũng cản trở việc cập nhật kiến thức y tế liên tục của các y bác sỹ. Trong khi các công nghệ không ngừng được cập nhật mỗi ngày, những chương trình học trực tiếp lại bị buộc phải ngưng lại do các chính sách hạn chế di chuyển, dễ dàng khiến y bác sỹ tụt lại so với tốc độ phát triển trong ngành.

Tại Việt Nam, ngoài việc đối phó với dịch bệnh, ngành y tế còn đang đứng trước áp lực lớn của việc phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Theo một báo cáo năm 2018 của Business Monitor International, chi phí cho chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam dự kiến tăng từ 170 USD/người/năm vào năm 2017 lên 400 USD/người/năm vào năm 2027. Với tốc độ tăng trưởng như vậy, ngành y tế Việt Nam sẽ cần tăng ít nhất gấp đôi lượng thiết bị và nhân lực hiện tại trong vòng 10 năm tới.

Kỹ thuật số - xu hướng tất yếu của ngành y tế

Công nghệ AI của GE Healthcare giúp tối ưu hóa quy trình làm việc trong toàn bộ khoa chẩn đoán hình ảnh

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc GE Việt Nam (đơn vị chuyên cung cấp, phân phối các thiết bị y tế) kiêm Giám đốc điều hành GE Healthcare Việt Nam, những biến động như dịch COVID-19 là một tác nhân để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành y tế hơn là tạo ra bước ngoặt, đưa y tế đi theo một hướng mới hoàn toàn.

“Đại dịch khiến cho nhu cầu về y tế tăng đột biến, khó có thể đáp ứng theo cách trực tiếp truyền thống. Điều này đã nhanh chóng thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ trong y tế, việc mà trước đây có thể còn vướng mắc. Đây cũng là dịp để thấy rõ được hiệu quả và vai trò của công nghệ” – Ông Phạm Hồng Sơn chia sẻ.

Với khả năng cải thiện cả chất lượng và tốc độ dịch vụ y tế, các công nghệ số được dự đoán sẽ trở thành phương thức hữu hiệu trong ngành y tế, giúp các bệnh viện và nhân viên y tế vượt qua những thách thức của không chỉ đại dịch hiện tại mà còn cả các tình huống tương tự trong tương lai.

Lợi ích rõ ràng nhất của công nghệ số chính là cải thiện hiệu quả chẩn đoán bệnh, giảm tối đa các lỗi do con người gây ra, tăng độ chính xác và quản lý dòng bệnh nhân tốt hơn. Có thể lấy ví dụ một thiết bị chụp X quang di động cầm tay do GE Healthcare phát triển được tích hợp trí tuệ nhân tạo để cảnh báo tình trạng tràn dịch màng phổi. Thiết bị này đang được ứng dụng ở những bệnh viện hàng đầu tại Việt Nam và cho thấy độ chính xác trong chẩn đoán lên đến 95%, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Trí tuệ nhân tạo cũng có thể được ứng dụng vào việc quản lý hoạt động của khoa chẩn đoán hình ảnh, giúp giảm thời gian kiểm tra bệnh nhân khoảng 16%.

Bên cạnh đó, với công nghệ hiện đại, các bác sỹ có thể giám sát được tình trạng của bệnh nhân mà không cần gặp trực tiếp. Điều này có ý nghĩa trong mọi hoàn cảnh, không chỉ trong trường hợp dịch bệnh hay thiên tai khi có thể giảm thiếu nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm, đồng thời giúp tạo cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân ở vùng sâu vùng xa, nơi hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất. Ngoài ra, việc giám sát từ xa cũng giúp các bác sỹ hỗ trợ bệnh nhân thường xuyên và kịp thời hơn.

Kỹ thuật số cũng giúp giải quyết bài toán đầy thách thức về nhân lực. Theo số liệu từ Solidiance, trung bình Việt Nam có khoảng 8,6 bác sỹ/10.000 dân. Tuy nhiên, hầu hết nhân viên y tế đều tập trung tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, các chương trình đào tạo trực tuyến chính là lời giải, giúp cân bằng về chuyên môn giữa các tuyến. Trong quý 2 năm nay, GE Healthcare đã triển khai chuỗi hội thảo trực tuyến về các vấn đề y tế trong dịch COVID-19 và thu hút hơn 1.000 nhân viên y tế tham gia. Mới nhất, trong tháng 8, GE Healthcare ASEAN tổ chức tuần lễ giới thiệu các công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất về chẩn đoán hình ảnh. Toàn bộ chương trình đều được thực hiện trên nền tảng trực tuyến.

“Chuyển đổi số trong y tế là một xu hướng tất yếu và trên thực tế đã diễn ra từ hàng chục năm nay, tạo ra những biến đổi rõ rệt trong chất lượng và tốc độ dịch vụ khám chữa bệnh. Ứng dụng công nghệ số nhằm mang đến nhiều lợi ích hơn cho cả bệnh nhân và hệ thống y tế sẽ là bước tiếp theo của quá trình phát triển tự nhiên, giúp chúng ta đạt đến một trạng thái bình thường mới cũng như có thể duy trì được sự ổn định kể cả trong những tình huống biến động,” ông Phạm Hồng Sơn nhận định.

GE Healthcare mang đến công nghệ y khoa hàng đầu thế giới và những giải pháp kỹ thuật số. Với các thiết bị thông minh, dược phẩm trong chuẩn đoán bệnh, phân tích dữ liệu, ứng dụng và dịch vụ dựa trên nền tảng thông minh Edison, GE Heathcare giúp các y bác sỹ đưa ra chuân đoán và điều trị nhanh hơn, chuẩn xác hơn. Với hơn 100 năm hoạt động trong ngành và hơn 50.000 nhân viên trên toàn cầu, GE Healthcare đang giúp cải thiện hiệu quả khám chữa bệnh cho bệnh nhân, các cơ sở y tế, nhà nghiên cứu và công ty về khoa học đời sống.
Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn