GE Healthcare tổ chức đào tạo kỹ thuật y sinh cho 56 bệnh viện Việt Nam

Công tác đào tạo các kỹ sư y sinh đang ngày càng được chú trọng tại Việt Nam. (Ảnh: GE)

GE Healthcare hướng đến các giải pháp y tế bền vững tại Việt Nam

GE Healthcare ra mắt 2 dòng máy gây mê thế hệ mới

Thực phẩm chức năng giúp đào tạo đặc công?

Sẽ đào tạo cho bác sỹ về vùng khó khăn trong 2 năm

Kiểm tra điều kiện đào tạo y dược ở ĐH Kinh doanh Công nghệ

Đây là nỗ lực tiếp theo của GE Healthcare và các đối tác trong việc hỗ trợ đào tạo kỹ thuật y sinh ở Việt Nam, tiếp nối thành công của khóa đào tạo BME cho các bệnh viện ở phía Bắc vào năm ngoái.

Thực trạng đang diễn ra ở không ít bệnh viện địa phương là máy móc hiện đại nằm chờ người biết sử dụng hoặc do năng lực của cán bộ kỹ thuật chưa đủ nên không khai thác hết chức năng của thiết bị.

Hiểu một cách đơn giản, Kỹ thuật y sinh (BME) là ngành ứng dụng thành tựu hiện đại của nhiều lĩnh vực khoa học như vật lý, sinh học, công nghệ thông tin... vào nghiên cứu, chế tạo các thiết bị chẩn đoán và điều trị nhằm chăm sóc sức khỏe con người một cách hiệu quả.  Một số các thiết bị y tế tiêu biểu cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh cần đến các kỹ sư y sinh “làm chủ” bao gồm: CT, MRI, PET, SPECT…, hay thiết bị điều trị như "dao mổ" điện, châm cứu bằng laser (quang châm)...

GE thường xuyên hợp tác tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn cho đội ngũ y bác sỹ tại Việt Nam. (Ảnh: GE)

Tham gia khoá đào tạo lần này là 56 kỹ sư phụ trách công tác quản lý trang thiết bị y tế của 56 bệnh viện từ 26 tỉnh thành phía Nam. Khoá học diễn ra trong 5 ngày, quy tụ giảng viên là các chuyên gia đầu ngành đến từ Hiệp hội kỹ sư y sinh Singapore (BES), Trường Bách khoa Ngee Ann Singapore, Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế. Trong 5 ngày đào tạo, các học viên được cập nhật nhiều kiến thức về quản lý và vận hành an toàn trang thiết bị y tế, thực hành trên máy và chia sẻ kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp trong nước và giảng viên quốc tế.

Bộ Y tế đánh giá cao vai trò của GE Healthcare, VietMedical và các đối tác trong việc tăng cường trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành cho kỹ sư các bệnh viện; đồng thời đề nghị các bên xây dựng một chương trình đào tạo BME chuẩn hàng năm, giúp nhiều kỹ sư bệnh viện tham gia cập nhật kiến thức hơn nữa.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế  (Bộ Y tế) nhấn mạnh: “Các khoá đào tạo kết hợp kiến thức cơ bản và cập nhật về quản lý trang thiết bị y tế cho các bệnh viện đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, thể hiện ở việc cải thiện hiệu quả đầu tư và sử dụng trang thiết bị y tế trong bối cảnh đào tạo kỹ sư y sinh tại các bệnh viện hiện nay chưa được chú trọng”.

Đặc biệt, ông Tuấn cũng đã có bài giảng quan trọng về định hướng quản lý trang thiết bị y tế giai đoạn 2016-2021 tại Việt Nam để giúp các học viên xây dựng kế hoạch quản lý trang thiết bị y tế cho các bệnh viện dựa trên kiến thức cập nhật.

Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc GE Healthcare Việt Nam chia sẻ: “Cam kết của GE Healthcare không chỉ thể hiện trong việc mang đến những công nghệ và thiết bị tân tiến nhất cho Việt Nam mà còn ở việc hỗ trợ giáo dục và đào tạo, nhằm đảm bảo đội ngũ cán bộ y tế có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân.”

Với cam kết xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh hơn bằng việc nâng cao khả năng tiếp cận với các sản phẩm chất lượng cao, GE Healthcare đang mong muốn mang đến cho Việt Nam công nghệ cùng dịch vụ hiện đại để tạo nên một kỷ nguyên mới về chăm sóc sức khỏe.

GE Healthcare hiện là đối tác tin cậy của Chính phủ và các bệnh viện Việt Nam trong việc hỗ trợ nâng cao chất lượng hệ thống y tế và đào tạo đội ngũ cán bộ y tế trong nước.
Năm 2016, GE Healthcare phối hợp với Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam, Bệnh viện Việt Đức và VietMedical khánh thành Phòng thực hành lâm sàng và mô phỏng trong gây mê hồi sức đầu tiên tại Việt Nam.
Tháng 3 năm 2015, GE Healthcare cung cấp gói hỗ trợ giáo dục cho Bệnh viện Bạch Mai với tổng trị giá lên tới 6 tỷ đồng nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực của y bác sĩ tại Khoa Cấp cứu và Khoa Hồi sức tích cực.
Tháng 4 năm 2015, GE Healthcare và Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam đồng tổ chức hội thảo khoa học về giáo dục y tế cho 100 y bác sĩ với mục tiêu nâng cao chất lượng chẩn đoán và chữa trị các bệnh tim mạch ở Việt Nam.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn