Những câu hỏi thường gặp về lạc nội mạc tử cung

Đau bụng dữ dội là một trong những triệu chứng của lạc nội mạc tử cung

Vô sinh vì lạc nội mạc tử cung

5 triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung

Điều trị lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Phòng ngừa lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là bệnh thường gặp trong các bệnh phụ khoa. Theo thống kê, cứ 10 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thì có một người bị lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung là hiện tượng các mảnh vụn của nội mạc tử cung ở không đúng vị trí mà lạc đến vị trí khác. Bình thường, nội mạc tử cung nằm trong buồng tử cung sẽ được tái tạo qua chu kỳ kinh nguyệt, nhưng trong một số trường hợp, mô tuyến niêm mạc tử cung và mô đệm ở vị trí ngoài buồng tử cung như vòi trứng, mô đệm buồng trứng, phúc mạc chậu hoặc đường ruột, vết mổ thành bụng, thành trực tràng…

Lạc nội mạc tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Khi hệ miễn dịch bị rối loạn, lớp nội mạc đi "lạc" vào ống dẫn trứng, khoang bụng, bàng trang hoặc trực tràng… sẽ phát triển tại đó, tạo thành những ổ lạc nội mạc tử cung, gây rối loạn kinh nguyệt, thống kinh, đau bụng và có thể biến chứng thành vô sinh.

Những triệu chứng khi bị lạc nội mạc tử cung?

Người bị lạc nội mạc tử cung thường có một số triệu chứng như đau bụng dữ dội trong chu kỳ, đau trong và sau khi giao hợp, đau khi đi vệ sinh, mệt mỏi, buồn nôn, xuất huyết nhiều…

Ai dễ bị lạc nội mạc tử cung?

Lạc nội mạc tử cung có thể xảy ra với bất kỳ chị em phụ nữ nào trong độ tuổi sinh sản, cả lập gia đình rồi và chưa lập gia đình. Bệnh có thể biến mất khi phụ nữ mãn kinh.

Bị lạc nội mạc tử cung sẽ vô sinh?

Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng làm giảm dự trữ noãn ở buồng trứng, ảnh hưởng đến chức năng phóng noãn và thụ tinh giữa noãn và tinh trùng và dễ dẫn đến hiếm muộn. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai bị lạc nội mạc tử cung đều bị vô sinh.

Phẫu thuật lạc nội mạc tử cung xong vẫn có thể tái phát?

Nếu bệnh nhân chưa được phẫu thuật một cách triệt để thì vẫn sẽ có nguy cơ tái phát lạc nội mạc tử cung. 

Thu Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa