Lạc: Thuốc hạ mỡ máu tự nhiên

Lạc (đậu phộng) được ví như “statin tự nhiên”

Hạ cholesterol, tăng... chức năng sinh lý

Polyp cholesterol là bệnh gì?

Mộc nhĩ giảm cholesterol, ngăn ngừa mỡ máu

Người bị cholesterol máu cao, ăn thế nào là tốt?

TS. Xiao-Ou Shu – trưởng nhóm nghiên cứu tin rằng hạt lạc có thể là biện pháp hiệu quả để cải thiện sức khỏe tim mạch với giá rẻ.

TS. Shu và cộng sự đã nghiên cữu 72.000 người có thu nhập thập sống tại Mỹ và 134.000 người sống tại Thượng Hải, Trung Quốc. Nam giới trong cả hai nhóm ăn lạc nhiều hơn phụ nữ. Tại Mỹ, những người ăn nhiều lạc nhất giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tới 21%, tại Trung Quốc là 17%.

Nhóm nghiên cứu đã tính toán đến các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch khác như giới tính, chủng tộc, chỉ số khối cơ thể (BMI), thói quen hút thuốc lá, bị bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp

Mặc dù lạc chứa tới 48% chất béo nhưng đa phần là chất béo không bão hòa đơn, giúp giảm mức độ cholesterol xấu trong máu, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh mạch vành. Hạt lạc không có muối nên rất tốt cho động mạch. Ngoài ra, lạc còn là nguồn cung cấp protein, chất xơ, vitamin B1, vitamin B6, acid folic, kẽm và magne... cho cơ thể.

Bình luận về kết quả nghiên cứu, GS. Peter Weissberg - Giám đốc Quỹ Tim mạch Anh, cho biết: “Đây là nghiên cứu quy mô lớn cho thấy tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn ở những người thường xuyên ăn các loại hạt, đặc biệt là hạt lạc. Tuy nhiên, các loại hạt rang muối không đem lại lợi ích cho sức khỏe. Dành một chi phí khiêm tốn để bổ sung các loại hạt trong các bữa ăn là chế độ ăn uống cân bằng và có lợi cho tim mạch”.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Internal Medicine của Hiệp hội Y khoa Mỹ.

Statin là một trong những loại thuốc được kê đơn nhiều nhất trên thế giới. Thuốc statin ức chế hoạt động của loại men gan chịu trách nhiệm tạo ra cholesterol máu.

Theo hướng dẫn của Hội đái tháo đường Mỹ (ADA) công bố tháng 12/2014, người bệnh đái tháo đường nên được kê đơn thuốc statin để phòng ngừa bệnh tim mạch.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch