Bị đái tháo đường có nên dùng thuốc hạ mỡ máu?

Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao

Cảnh báo gia tăng đái tháo đường ở trẻ

Nhóm máu có quyết định nguy cơ đái tháo đường?

Quế - Vị thuốc quý điều trị đái tháo đường

Thuốc điều trị đái tháo đường chữa khỏi bệnh lao?

Kỳ lạ: Chiếc ghế 2 chân giúp sống lâu

Video: Phát hiện sớm đái tháo đường ở trẻ với nguyên tắc 4T

“Chúng tôi đồng ý rằng việc chỉ định sử dụng statin nên dựa trên nguy cơ sức khỏe của người bệnh”, TS. Richard Grant thuộc ADA, cho biết, “bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ tương tự như bệnh nhân tim mạch, vì thế, họ cần được uống statin”.

Theo hướng dẫn của ADA, những người dưới 40 tuổi hoặc 40 – 75 tuổi mắc đái tháo đường nên dùng lượng statin vừa phải. Statin liều cao được khuyến cáo cho những người bị đái tháo đường, người có nguy cơ tim mạch và người từ 40 - 75 có yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim.

Tuy nhiên, hướng dẫn này cũng loại trừ các bệnh nhân đái tháo đường có các đặc điểm sau: sức khỏe ổn định, trẻ tuổi hoặc đã quá già.  

Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao

Theo thống kê của ADA, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong đứng đầu ở những người bị đái tháo đường. Bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ đau tim hoặc gặp cơn đột quỵ cao hơn 2 – 4 lần người bình thường. Khoảng 40% bệnh nhân mắc đái tháo đường có kèm theo tăng cholesterol máu. Sự gia tăng này có căn nguyên gốc là do các khiếm khuyết di truyền gene, do đó tăng cholesterol được coi là căn bệnh mạn tính cần được điều trị liên tục.

 “Trước kia, chúng tôi lầm tưởng rằng lượng đường là điều cần quan tâm, nhưng giờ đây chúng tôi đã nhận ra rằng bệnh tim mới là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở bệnh nhân đái tháo đường”, TS. Grant nói “bạn phải tích cực kiểm soát các mối nguy dưới sự hướng dẫn của bác sỹ”.

Theo TS. Grant, ngoài hướng dẫn sử dụng statin, ADA còn khuyến nghị người bệnh nên kiểm soát huyết áp và tập thể dục. Bên cạnh đó, các hướng dẫn cũng được cập nhật liên tục mỗi năm một lần.

2/3 người mắc đái tháo đường tử vong vì các bệnh do tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não... do vậy, làm giảm được cholesterol máu được coi là mục tiêu quan trọng trong chiến lược điều trị bệnh đái tháo đường.

Statin là một trong những loại thuốc được kê đơn nhiều nhất trên thế giới. Thuốc statin ức chế hoạt động của men gan - men đó chịu trách nhiệm tạo ra cholesterol máu.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị