Làm gì để đảm bảo ATTP mùa mưa bão?

Bạn không nên tiếc những đồ ăn đã ngập trong nước vì rất có thể đó sẽ là mầm bệnh

Phạt 3 công ty không đảm bảo an toàn thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm xác nhận trực tuyến gần 17.000 giấy tờ

Thức ăn của bạn an toàn đến độ nào?

Những nguyên tắc đảm bảo ATTP mùa lễ hội

Không sử dụng thức ăn bị ngập nước

Không nên sử dụng bất cứ thức ăn nào đã bị ngập trong nước lũ mà không được bảo quản trong thùng chứa không thấm nước. Vì nước lũ có thể đã tiếp xúc với nguồn nước thải, các chất hóa học, kim loại nặng, các vi sinh vật gây bệnh hoặc các chất gây ô nhiễm khác nên rât dễ truyền vi khuẩn sang thực phẩm bị ngập trong nước. 

Lựa chọn thức ăn dễ chế biến

Nên chọn và mua những loại thức ăn có thể để lâu được mà không cần phải giữ lạnh sau khi đã mở hộp, hoặc mua thức ăn vừa đủ dùng cho mỗi bữa ăn trong gia đình. Nên mua các loại rau quả không yêu cầu bảo quản phức tạp và để được lâu như đậu Hà Lan, dưa chuột, ớt chuông, cà chua, bí... Nên mua thêm một mì tôm, thực phẩm đóng hộp... đề phòng trường hợp mưa bão không thể đi ra ngoài. 

Đảm bảo an toàn cho nguồn nước

Bão thường đi kèm với lũ lụt và có thể gây ô nhiễm nguồn nước sử dụng. Điều này cũng có nghĩa là nước máy cũng không an toàn để dùng. Bạn nên liên lạc với cơ quan y tế để được tư vấn cụ thể về cách xử lý nguồn nước ô nhiễm. Đối với những vùng không đủ nước sạch có thể sử dụng các loại hoá chất sát khuẩn theo hướng dẫn của ngành y tế. Nếu nước đục, bạn hãy lọc nó qua vải sạch hoặc để bụi bẩn lắng xuống và gạn lấy nước sạch để khử trùng.

Dự trữ thực phẩm và thuốc

Trên thực tế, trong bất kỳ tình huống khẩn cấp, các nguồn cung cấp thực phẩm, nước uống và thuốc men sẽ trở nên khó khăn hơn ngày thường. Do vậy, dự trữ thực phẩm có thời gian bảo quản lâu dài và đảm bảo về chế độ dinh dưỡng. Đối với thực phẩm đóng hộp nên chú ý kiểm tra hạn sử dụng và bố trí chế độ ăn uống hợp lý cho gia đình. Bạn cũng nên chuẩn bị một số loại thuốc đơn giản như thuốc đau bụng, cảm cúm, bông băng... đề phòng các trường hợp khẩn cấp. Việc nhiều mặt hàng tăng giá hoặc khan hiếm sau bão lũ là điều rất dễ xảy ra, do vậy, việc chuẩn bị trước mùa mưa lũ đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, nước uống và thuốc men là không thể thiếu.
Theo Cục An toàn Thực phẩm, khi bão, lũ xảy ra, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ rất cao, vì thế, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm, thuỷ sản chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân để chế biến thực phẩm. Để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, chống lại bệnh tật, người dân cần chủ động bổ sung vitamin vào khẩu phần ăn hằng ngày.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội