Làm gì để hạn chế tác hại của máy tính?

Ngồi thẳng lưng, màn hình đặt thẳng trước mặt giúp hạn chế mỏi mắt và đau lưng khi sử dụng máy tính

Ngồi lâu trước máy tính hại đến đâu?

Bảo vệ mắt khi làm việc máy tính

Không đặt tivi, máy tính trong phòng ngủ của trẻ

Cảnh báo khô mắt vì "úp mặt vào máy tính"

Chọn tư thế ngồi đúng

- Khi ngồi vào bàn, đùi phải để bằng phẳng, không được để kẹt dưới gậm bàn; các vật dụng thường dùng trên bàn nên đặt ở vị trí có thể dễ dàng với tay tới được, mà không cần khom lưng.

- Màn hình đặt thẳng trước mặt, khoảng cách với mắt ít nhất bằng độ dài một cánh tay duỗi (40cm), nếu ở cự ly này mà vẫn nhìn không rõ, chứng tỏ phải điều chỉnh lại số mắt kính của bạn. Độ cao của màn hình phải thấp hơn tầm mắt bạn khi nhìn ngang, thậm chí góc nhìn có thể xuống dưới 40 độ.

Cần chú ý nguồn sáng, có thể đặt một chiếc gương nhỏ phía trước màn hình để kiểm tra liệu có thể nhìn thấy vật thể sáng hoặc nguồn sáng từ trong gương, điều chỉnh màn hình để nhìn thấy ít ánh sáng nhất, để giảm nhiễu.

Tư thế ngồi máy tính đúng giảm thiểu tác hại, tốt cho sức khỏe

- Vị trí của bàn phím cũng phải ở thẳng trước mặt, độ cao tốt nhất là khi bạn để tay lên bàn phím, cánh tay có thể đặt xuống nhẹ nhàng, sát vào hai bên cơ thể, khuỷu tay gập khoảng 90 độ.

- Con chuột nên đặt cao ngang với bàn phím, không nên để quá cao, cố gắng để con chuột ở vị trí gần đường giữa của cơ thể, nhất là những người làm công việc đồ hoạ máy tính thường xuyên phải sử dụng chuột.

Bài trí không gian khoa học

- Cần sắp xếp nguồn sáng hợp lý, nghĩa là chọn những đồ nội thất không bị phản chiếu ánh sáng, giảm độ chiếu sáng của màn hình máy tính, không để các bóng đèn chiếu thẳng vào màn hình.

Phòng làm việc nên rộng rãi và thoáng đãng

- Nên chuẩn bị sẵn một lọ thuốc nhỏ mắt để dùng khi cảm thấy mỏi hay khô mắt, vừa làm sạch vừa giữ được độ ẩm cần thiết cho mắt.

- Khi bật máy tính một lúc lâu, bạn sẽ thấy máy tính "bốc hỏa". Vì vậy, phòng làm việc nên rộng rãi và thoáng đãng. Nếu không có quạt thông gió thì mở nên mở cửa sổ để lưu thông không khí. 

Các nhà khoa học đề xuất cách luyện tập cho mắt khi ngồi máy tính lâu:

Nhắm mắt lại rồi dùng 2 tay day nhẹ lên nhãn cầu của 2 mắt trong khoảng 10 giây. Tiếp đó, mở mắt nhìn lên trên rồi nhìn xuống dưới, nhìn sang phải, sang trái trong 10 giây; nheo mắt rồi lại mở ra thật nhanh, cũng làm trong 10 giây. Liếc nhanh về mọi phía, sau đó nhắm mắt thư giãn, tất cả kéo dài trong 10 giây. Mục đích của việc luyện tập này là để kích thích và làm cho khả năng thích nghi của mắt tăng lên 1,5 lần.
Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn