Mẹo ngăn ngừa chứng đau nửa đầu khi đi du lịch

Chứng đau nửa đầu khiến bạn khó có được một chuyến đi vui vẻ

Bí quyết giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu mùa Hè

Tại sao bạn bị đau đầu khi thay đổi thời tiết?

Những loại trà thảo mộc giúp bạn "đánh bại" cơn đau nửa đầu

Mách cha mẹ cách trị chứng đau nửa đầu cho trẻ tại nhà

Lên kế hoạch

Bạn nên tránh căng thẳng có thể dẫn đến đau nửa đầu bằng cách sắp xếp lịch trình và những việc lặt vặt trước khi đi du lịch. Hãy chuẩn bị hành lý trước ít nhất một ngày, bạn cũng nên nghỉ giải lao trên đường đi, đặc biệt nếu bạn phải lái xe, đừng quá cố gắng.

Duy trì giấc ngủ

Theo Tổ chức Đau nửa đầu Hoa Kỳ (AMF), gián đoạn thói quen ngủ thông thường có thể khiến bạn dễ bị chứng đau nửa đầu, vì vậy hãy cố gắng duy trì một lịch trình ngủ nhất quán khi bạn đi du lịch. Bạn nên ngủ ít nhất từ 7-8 giờ/ngày.

Ăn uống đúng cách

Đến những địa điểm mới, bạn thường có xu hướng thưởng thức ẩm thực địa phương, nhưng bạn nên hạn chế chocolate, phô mai, rượu vang đỏ, cam quýt, nước tương, đường, chất làm ngọt nhân tạo bởi chúng có xu hướng kích thích chứng đau nửa đầu của bạn.

Uống nước

Theo AMF, khoảng một phần ba số người bị chứng đau nửa đầu nói rằng mất nước là nguyên nhân kích thích những cơn đau nửa đầu. Hãy đảm bảo bạn luôn uống đủ nước.

Nếu bạn đang trong chuyến bay, ở nơi có khí hậu nóng, hay tham gia các hoạt động thể chất mạnh mẽ (như đi bộ đường dài, trượt tuyết, bơi lội), bạn nên mang theo một chai nước và hạn chế tiêu thụ thuốc lợi tiểu.

Tránh rủi ro tiềm ẩn

Những người dễ bị chứng đau nửa đầu thường nhạy cảm với ánh sáng chói hoặc nhấp nháy, nhiệt độ quá cao và mùi nặng. Bạn nên mang theo kính râm, mặt nạ ngủ và nút bịt tai để tránh hoặc giảm thiểu sự tiếp xúc với những tác nhân này. Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ về các loại thuốc bạn có thể dùng để tránh khó chịu trong chuyến bay.

Tránh hút và khói thuốc lá

Hút thuốc, khói thuốc có thể gây đau đầu, bao gồm cả chứng đau nửa đầu. Bạn nên tìm những khu vực ăn uống cấm hút thuốc, hoặc chọn bàn ở khu vực ngoài trời, nơi thông thoáng để ít phải ngửi mùi khói thuốc.

Hạn chế say xe

Để tránh say tàu xe và cảm giác đau đầu kèm theo khi đi du lịch, hãy ngồi ở phía trước xe hơi hoặc xe buýt, chọn chỗ ngồi bên cửa sổ trên các chuyến bay và tàu hỏa, uống đủ nước, bạn cũng có thể xem xét dùng thuốc điều trị say tàu xe.

Cân nhắc về sự thay đổi khí hậu, độ cao

Sự thay đổi của khí hậu, thời tiết, nhiệt độ quá cao, độ ẩm hoặc thay đổi áp suất không khí có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Việc lặn biển sâu hoặc hoặc trượt tuyết ở độ cao lớn cũng có nguy cơ khiến bạn bị đau nửa đầu.

Bạn nên cân nhắc về việc có nên lưu trú trong nhà nhiều hơn thay vì ra ngoài trời, hay tránh tham gia một số hoạt động nhất định để giảm nguy cơ bị đau nửa đầu.

Luôn đem theo thuốc

Dù bạn đang dùng thuốc để giảm bớt cơn đau nửa đầu hay không, bạn cũng nên để sẵn một thuốc trong bất kỳ chuyến du lịch nào, phòng trường hợp bạn bị đau nửa đầu.

 
Nguyễn Thanh (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh