Thường xuyên bị đau đầu có đáng lo không?

Nhiều người phụ thuộc vào thuốc giảm đau tổng hợp mỗi khi bị đau đầu

5 loại tinh dầu giúp cải thiện tình trạng đau đầu hiệu quả

“Thủ phạm” gây ra cơn đau đầu sau khi thức dậy vào buổi sáng

Tại sao bạn bị đau đầu khi thay đổi thời tiết?

Những loại trà thảo mộc giúp bạn "đánh bại" cơn đau nửa đầu

Các dạng đau đầu thường gặp

Chứng đau đầu được phân loại thành nhiều dạng, tùy theo vị trí, tần suất và mức độ nghiêm trọng. Đau đầu thứ phát là triệu chứng của một bệnh lý nào đó như viêm xoang, thoái hóa cột sống cổ, tổn thương về não… Trong khi đó, đau đầu nguyên phát thường không tìm thấy nguyên nhân, thường gặp nhất phải kể đến:

Đau đầu căng cơ (tension headache)

Cơn đau xuất hiện ở các vị trí trên có thể cảnh báo cơn đau đầu căng cơ

Cơn đau xuất hiện ở các vị trí trên có thể cảnh báo cơn đau đầu căng cơ

Cơn đau tập trung tại vùng da đầu và vai gáy, trán, thái dương, gây cảm giác bị bóp siết ở vùng đầu… Những người bị chứng đau đầu dạng căng thẳng thường gặp phải tình trạng lo âu kéo dài, chủ yếu ở độ tuổi trung niên (nữ giới thường bị nhiều hơn nam giới).

Đau nửa đầu

Các nghiên cứu cho thấy, một trong những nguyên nhân gây đau nửa đầu là do sự giãn nở các mạch máu não và phóng thích các chất hóa học như serotonin, dopamine, gây rối loạn chức năng não. Cơn đau nửa đầu thường giật từng cơn theo nhịp mạch, thay đổi cường độ từ nhẹ đến đau dữ dội. Cơn đau có thể kéo dài lên tới 72 giờ, xuất hiện 1-4 lần/tháng.

Đau đầu cụm

Đau đầu cụm thường lan tỏa từ hốc mắt

Đau đầu cụm thường lan tỏa từ hốc mắt

Đau đầu cụm hay đau đầu từng cơn thường gây ra cơn đau dữ dội ở trong hoặc phía sau hốc mắt, sau đó tỏa ra các khu vực khác trên khuôn mặt như đầu và cổ. Cơn đau có thể kéo dài chỉ 15 phút, nhưng thường diễn ra mỗi ngày, khiến người mắc bồn chồn, kích động, đổ nhiều mồ hôi.

Đau đầu hồi ứng do lạm dụng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau là lựa chọn đầu tiên mà nhiều người nghĩ tới khi bị đau đầu. Tuy nhiên, thuốc chỉ giảm triệu chứng chứ không chữa được nguyên nhân gây đau đầu. Do đó, việc lạm dụng thuốc giảm đau đầu sẽ khiến cơ thể bạn quen dần với thuốc. Vòng luẩn quẩn uống thuốc – đau đầu – tăng liều thuốc sẽ làm tần suất tái phát nhiều hơn và mức độ đau đầu cũng nghiêm trọng hơn.

Cách đối phó với tình trạng đau đầu thường xuyên

 

Để chấm dứt chứng đau đầu dai dẳng, người mắc đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, xác định nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp. Không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau tổng hợp khi chưa có chỉ dẫn của bác sỹ.

Cơn đau đầu dễ tái phát do các tác nhân như: Stress kéo dài, sử dụng chất kích thích, uống rượu bia, hút thuốc lá… Vì thế, bạn cần xây dựng lối sống, chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát tình trạng đau đầu.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia khuyên người thường xuyên bị đau đầu nên kết hợp sử dụng sản phẩm giảm đau từ thảo dược vừa an toàn với sức khỏe, vừa có thể dùng lâu dài mà không lo tác dụng phụ. Dẫn đầu trên thị trường hiện nay là sản phẩm giảm đau thảo dược có thành phần chính từ vỏ cây liễu. Theo tài liệu nghiên cứu của Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA), vỏ cây liễu chứa salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic sau khi đi vào cơ thể, giúp kìm hãm thụ cảm thể gây đau, khiến não bộ không nhận được cảm giác đau.

Bên cạnh đó, sản phẩm giảm đau thảo dược còn hỗ trợ giải quyết căn nguyên gây triệu chứng đau nhức theo Đông y. Cụ thể, sản phẩm chứa các vị dược liệu như cao huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng có tác dụng hoạt huyết, tán ứ, tiêu tích, hành khí, chỉ thống, được dùng trong trường hợp khí huyết ngưng trệ, giúp hành khí hoạt huyết, giãn cơ, đả thông kinh lạc, từ đó hỗ trợ giảm triệu chứng đau nhức.

Sản phẩm chứa thành phần chính từ vỏ cây liễu được xem là giải pháp hỗ trợ giảm đau đầu tiên có nguồn gốc thảo dược, mà lại rất an toàn, không gây tác dụng phụ như thuốc giảm đau tây y.

Như vậy, người thường xuyên bị đau đầu không nên vội vàng sử dụng thuốc giảm đau tổng hợp khi chưa có hướng dẫn của bác sỹ. Thay vào đó, hãy xây dựng lối sống lành mạnh, hạn chế tiếp xúc với các tác nhân kích thích, kết hợp sử dụng sản phẩm giảm đau có nguồn gốc thiên nhiên.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương - Giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng

Ngày nay, nhiều người có xu hướng lựa chọn sản phẩm thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương có thành phần chiết xuất vỏ cây liễu và nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh.

bachthongvuong

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

GPQC: 00267/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh