Làm gì khi bị lang ben? (P.1)

Lang ben có xu hướng xuất hiện ở đối tượng thanh thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi

Hắc lào - Cần điều trị ngay, tránh lây lan

Những bệnh ngoài da dễ mắc vào mùa hè

Bệnh ngoài da: Nhận biết sớm - xử lý dễ

Những bệnh ngoài da thường gặp ở người cao tuổi

1. Dầu cây trà là

Dầu cây trà là một biện pháp điều trị hiệu quả cho bệnh lang ben nhờ đặc tính chống nấm. Nó sẽ ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng và ngăn ngừa tái phát. Ngoài ra, dầu cây trà là cũng giúp bạn giảm ngứa do lang ben gây ra.

Cách dùng: Thêm 5 - 7 giọt tinh dầu cây trà là vào một muỗng canh dầu olive hoặc dầu dừa. Dùng tăm bông chấm dầu và bôi nó lên các vết lang ben. Để khô, sau đó rửa sạch với nước ấm. Thực hiện 2 lần mỗi ngày trong một vài tuần.

2. Dầu dừa

Các acid béo có trong dầu dừa có tác dụng diệt nấm tự nhiên. Điều này có nghĩa, nó giúp ngăn chặn sự phát triển của các loại nấm chịu trách nhiệm cho việc lây nhiễm.

Cách dùng: Chỉ cần bôi dầu dừa lên vết lang ben, để yên cho khô rồi rửa sạch với nước ấm. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn một muỗng canh dầu dừa với 5 - 6 giọt tinh dầu quế. Bôi hỗn hợp lên da bị ảnh hưởng. Chờ 15 - 20 phút trước khi rửa với nước ấm. Thực hiện một trong 2 biện pháp trên từ 2 - 3 lần mỗi ngày cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Các acid béo có trong dầu dừa có tác dụng diệt nấm tự nhiên

3. Lá lô hội

Trong lá lô hội có một protein được gọi là 14 kDa có thuộc tính kháng nấm và kháng viêm rất hiệu quả trong điều trị lang ben. Nó có thể làm giảm đáng kể khả năng lây lan của nấm. Ngoài ra, lá lô hội cũng có nhiều đặc tính chữa bệnh tự nhiên giúp da bị hư hại tự phục hồi.

Cách dùng: Chiết xuất nhựa lô hội tươi từ lá lô hội. Bôi trực tiếp lên vùng da bị ảnh hưởng từ 2 - 3 lần mỗi ngày trong một vài tuần. Một lựa chọn khác là, trộn một vài giọt tinh dầu hoa oải hương với một muỗng cà phê nhựa lô hội. Chấm hỗn hợp trên lên vết lang ben 2 - 3 lần một ngày.

4. Sữa chua

Sữa chua không đường là cách chữa bệnh tự nhiên cho bệnh nhiễm nấm như lang ben. Các chế phẩm sinh học có trong sữa chua sẽ kìm hãm sự tăng trưởng đột biến của nấm, điều này thúc đẩy khả năng phục hồi nhanh chóng và ngăn ngừa tái phát bệnh lang ben.

Cách dùng: Bôi sữa chua lên vùng da bị ảnh hưởng. Để yên ít nhất từ 20 - 30 phút sau đó rửa sạch với nước ấm. Ngoài ra, ăn 2 - 3 cốc sữa chua mỗi ngày để giúp chống lại nấm men trong nội bộ.

Sữa chua rất hiệu quả trong điều trị lang ben

5. Tinh dầu oregano

Tinh dầu oregano là một trong những loại dầu kháng nấm rất mạnh, nó giúp làm mờ các vết lang ben và ngăn cản sự phát triển của nấm.

Cách dùng: Hòa một muỗng canh cà phê tinh dầu oregano với một muỗng canh dầu olive. Dùng bông chấm hỗn hợp và bôi lên vết lang ben. Để khô trong 30 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm. Thực hiện phương pháp này mỗi ngày một lần trong một vài tuần. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung tinh dầu oregano qua đường uống sau khi tham khảo ý kiến  của bác sỹ.

Nấm gây ra lang ben thuộc giống Malassezia. Chúng thường hiện diện trên bề mặt da mà không gây ra bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe. Tuy nhiên, nếu có sự thúc đẩy của nhiều yếu tố, chẳng hạn như thời tiết nóng và ẩm ướt, ra mồ hôi quá nhiều, da nhờn, hệ thống miễn dịch yếu hoặc thay đổi hormone trong cơ thể. nó sẽ phát triển với số lượng ngoài tầm kiểm soát, từ đó ảnh hưởng đến sắc tố của da (làm tối hơn màu da ban đầu của bạn).

Các vết này thường xuất hiện trên lưng, ngực, cổ và cánh tay. Các vết da bị đổi màu có thể biến mất trong những ngày mùa đông và xuất hiện trở lại trong những ngày nóng ẩm của mùa hè. Da bị ảnh hưởng cũng trở nên khô và bong tróc. Mặc dù không phổ biến nhưng đôi khi các vết lang ben cũng có thể gây ngứa.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu