Làm sao để cải thiện chứng chán ăn do rối loạn ăn uống?

Chán ăn tâm thần có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Vì sao chán ăn có thể khiến bạn bị loãng xương?

Khắc phục chán ăn bằng cách thay đổi chế độ ăn khoa học

Bỗng dưng chán ăn: Cảnh giác các bệnh tật nguy hiểm

9 nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, chán ăn

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Chán ăn tâm thần là một rối loạn ăn uống đặc trưng bởi sự hạn chế quá mức lượng thức ăn và sợ hãi tăng cân. Những người mắc chứng chán ăn tâm thần thường hạn chế ăn uống và tập thể dục quá mức để thỏa mãn nhu cầu giảm cân của cơ thể. Mặc dù cân nặng của họ có thể ở mức khỏe mạnh bình thường, nhưng họ lại không thấy như vậy. Họ luôn cho rằng mình béo và cần áp dụng các biện pháp để ăn ít đi hoặc không phải ăn. 

Người mắc chứng chán ăn, bị ám ảnh về cân nặng thường mặc quần áo rộng thùng thình để cố che giấu cân nặng của mình và phủ nhận rằng mình có vấn đề về sức khỏe.

Tình trạng này thường liên quan đến lòng tự trọng thấp (họ có sự sợ hãi lớn khi bị thừa cân) và họ xem sự gầy ốm của bản thân là một cách để cải thiện giá trị của mình.

Tuy nhiên, trên thực tế, chán ăn tâm thần có thể khiến một người bị thiếu dinh dưỡng. Suy dinh dưỡng là tình trạng thường gặp ở người bị chán ăn tâm thần. Không chỉ bị suy dinh dưỡng, người bị chán ăn tâm thần cũng có thể bị yếu xương và nhịp tim không đều. Chức năng não của người bị chán ăn tâm thần cũng có thể bị tổn hại, người bệnh có thể bị trầm cảm và lo lắng. Các vấn đề về giấc ngủ, trí nhớ hoặc cô lập bản thân cũng có thể gặp ở người mắc chứng chán ăn.

Chán ăn tâm thần có thể ảnh hưởng đến 0,3% thanh thiếu niên và hơn 2% người trưởng thành tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng này. Khi tình trạng chán ăn tâm thần kéo dài, chức năng não của bệnh nhân có thể thay đổi. Tình trạng này có thể được phát hiện qua chụp CT- Scan não. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ những thay đổi của não là nguyên nhân gây chán ăn hay ảnh hưởng của suy dinh dưỡng

Cháu gái của bạn nên được bác sỹ tâm thần, các chuyên gia dinh dưỡng, nhà tâm lý học lâm sàng và tâm lý trị liệu điều trị. Điều trị chán ăn tâm thần có thể kéo dài trong 1 - 2 năm hoặc lâu hơn. Nghiên cứu ở Anh cho thấy khoảng 50% bệnh nhân tăng cân tốt tuy nhiên có một số người lại tự khép mình, không hợp tác với bác sỹ và không muốn điều trị. Tuy nhiên nghiên cứu này được thực hiện ở những bệnh nhân được điều trị nội trú tại bệnh viện và việc điều trị chứng chán ăn ngoại trú như trường hợp của cháu bạn có thể cho kết quả tốt hơn. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị