Vì sao chán ăn có thể khiến bạn bị loãng xương?

Người trẻ tuổi cũng có nguy cơ bị loãng xương

Những thông tin cần biết về bệnh loãng xương ở người cao tuổi

3 dấu hiệu cảnh báo loãng xương

Làm sao để giúp trẻ có xương chắc khỏe?

Người bệnh loãng xương nên làm gì để giảm nguy cơ gãy xương?

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Tôi rất tiếc khi nghe tin con gái bạn bị loãng xương. Loãng xương là tình trạng bệnh đặc trưng bởi khoáng xương thấp. Loãng xương có thể làm tăng nguy cơ gãy xương đùi, xương cổ tay hoặc cột sống. 

Chứng chán ăn là một rối loạn ăn uống khiến người bệnh không có hứng thú ăn uống. Chán ăn mạn tính có thể khiến nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi bất thường. Nó làm thay đổi nồng độ hormone giới tính estrogen. Khi hormone estrogen suy giảm, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức mạnh của xương. 

Thông thường, trong độ tuổi niên thiếu, xương sẽ phát triển nhanh chóng. Trong suốt cuộc đời, cơ thể bạn liên tục loại bỏ các tế bào xương cũ và thay bằng tế bào xương mới. Khi diễn ra quá trình này, các tế bào chuyên biệt gọi là nguyên bào xương sẽ hấp thụ các tế bào xương bị bào mòn và loại bỏ chúng liên tục ra khỏi xương. Đồng thời các tế bào nguyên bào xương sẽ lấy calci từ máu và tạo xương.

Cho đến khi bạn đạt được chiều cao tối đa, quá trình này vẫn tiếp tục diễn ra để giúp xương phát triển kích thước và cải thiện mật độ xương. Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy chứng chán ăn vào thời điểm khi con bạn còn trẻ có thể làm giảm sự tái hấp thu và hình thành xương. Hậu quả của điều này là bệnh nhân không bao giờ đạt được khối lượng xương cao nhất. Nguy hiểm hơn là tình trạng này không thể đảo ngược cho dù đã tăng cân và hormone estrogen trở lại bình thường. 

Để cải thiện loãng xương, ngoài vitamin D thì con gái của bạn cũng cần uống bổ sung calci (1.200mgr mỗi ngày) vì cả 2 là những dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe của xương. Tập thể dục hằng ngày cũng có thể cải thiện cấu trúc và sức mạnh của xương. 

Con gái bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp điều trị bằng thuốc cho bệnh loãng xương ở phụ nữ tiền mãn kinh. Chúng bao gồm oestrogen, bisphosphonates và phiên bản hóa học của hormone tuyến cận giáp (một loại hormone đóng vai trò chính trong sự hình thành xương). Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng các phương pháp này nếu có chỉ định của chuyên gia. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Người già bị buồn ngủ ban ngày do đâu? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS  Martin Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh. Đây là tờ báo có hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.


Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị