Làm sao để giảm đau do viêm bao hoạt dịch?

Viêm bao hoạt dịch gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh

Mẹo chữa u bao hoạt dịch khớp cổ tay

Biện pháp tự nhiên nào giúp giảm đau khớp?

5 biện pháp làm giảm đau khớp mà không cần thuốc giảm đau

Bổ sung glucosamine có giảm đau khớp?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Ở giữa các khớp xương có những túi nhỏ chứa chất lỏng được gọi là bao hoạt dịch. Bao hoạt dịch có vai trò như một lớp đệm giữa xương và các bộ phận xung quanh như cơ, gân, da, từ đó giúp cho ta cử động dễ dàng hơn. Khi bị chấn thương hoặc thực hiện các động tác lặp đi lặp lại, một hoặc nhiều bao hoạt dịch sẽ bị viêm và chèn ép vào các mô, dây thần kinh xung quanh gây đau. Tình trạng này được gọi là viêm bao hoạt dịch. Tuổi tác có thể là yếu tố nguy cơ với viêm bao hoạt dịch. 

Viêm bao hoạt dịch thường xuất hiện ở những khớp xương phải cử động thường xuyên như hông, đầu gối, vai và khuỷu tay. Tình trạng này được chẩn đoán thông qua các bài kiểm tra và xét nghiệm như chụp X-quang hoặc chụp MRI, xét nghiệm máu. Nếu bác sỹ nghi ngờ viêm bao hoạt dịch do nhiễm trùng thì bạn cần phải xét nghiệm chất dịch lấy từ nơi bị viêm.

Để điều trị hiệu quả viêm bao hoạt dịch, bạn cần phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Viêm bao hoạt dịch có thể xảy ra khi bạn tập thể thao. Do vậy, bạn nên tránh tập luyện cho đến khi tình trạng này khỏi hoàn toàn. Các thuốc chống viêm như aspirin và ibuprofen sẽ giúp làm giảm sưng và đau. Trong một số trường hợp, bác sỹ sẽ chỉ định cho bạn sử dụng các loại thuốc chống viêm mạnh hơn. Bạn có thể dùng băng nén trong 3 - 5 ngày để kiểm soát sưng và đau.

Thông thường, viêm bao hoạt dịch có thể khỏi trong một vài tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cơn đau có thể kéo dài dai dẳng. Lúc này, bệnh nhân có thể phải tiêm cortisone vào vùng bị viêm. Ngoài ra, để giảm đau bạn cũng có thể áp dụng một số bài tập giúp tăng cường cơ bắp trong vùng khớp bị ảnh hưởng. Trong trường hợp cần can thiệp bằng thủ thuật chọc hút dịch khớp nhằm thoát dịch, bác sỹ điều trị sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị